Vào đêm 18/12 tại tỉnh Kon Tum, hàng chục xe tải chở gỗ hạng nặng ầm ầm chạy qua thành phố Kon Tum khiến phố phường náo động. Trong khi người dân địa phương cho rằng, những xe gỗ này chở quá tải trọng cho phép, thì khi qua Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 14, đặt tại đèo Sao Mai, cách làm việc của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông có nhiều dấu hiệu bất thường, thậm chí từ chối cân xe.
Sau nhiều tiếng đồng hồ theo dõi sự di chuyển của đoàn xe tải chở gỗ, đến hơn 22h đêm, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 14, đặt tại đèo Sao Mai để lấy thông tin từ lực lượng chức năng. Khi được đề nghị, ông Trần Tuấn Phượng, ca phó kíp trực đưa ra 28 phiếu cân tải trọng xe gỗ qua trạm và chỉ một xe biển kiểm soát 81C- 00849 vượt trọng tải thiết kế trên 17%.
Trên những phiếu không quá tải, chỉ thấy hình ảnh của đèn xe rực sáng, hoàn toàn không nhìn thấy biển số của chiếc xe trong phiếu. Trong 28 phiếu cân tải trọng xe, duy nhất chỉ có một chữ ký của lái xe Nguyễn Chí Hùng trên phiếu vi phạm.
Giải thích về số phiếu “trắng” chữ ký mới được in ra này, ông Trần Tuấn Phượng cho biết:“Vì theo thông tư hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ, những trường hợp ký cụ thể vào đây gồm có người lái xe, chủ xe hoặc người đại diện để ký. Nhưng trong trường hợp xe đông để giải quyết phương tiện và tránh ùn tắc thì những trường hợp xe đủ tải anh em không bắt tài xế phải ký vào phiếu cân. Còn những xe trường hợp nào quá tải thì bắt buộc phải ký”.
Trong lúc phóng viên đang tác nghiệp tại trạm cân thì xe tải biển kiểm soát 43S-3075 kéo theo rơ- moóc 43R-0784 chở gỗ vào trạm. Dưới sự chứng kiến của phóng viên, xe tải này chở vượt trọng tải thiết kế trên 22%.
Trả lời câu hỏi về việc, lượng gỗ trên xe vi phạm còn ít hơn nhiều xe trong số 28 xe đã đi qua nhưng chỉ có một xe vi phạm, các nhân viên ở đây cho rằng, quan sát bằng mắt thường, thường không chính xác.
Đến gần 24h đêm 18/12, khi thấy phóng viên xuất hiện tại trạm cân, hai chiếc xe tải chất đầy gỗ đang dừng chờ cân liền bị lực lượng chức năng từ chối không cân với lý do vì lái xe không mang theo giấy tờ. Thay vì xử phạt lỗi không giấy tờ, hai lái xe tải được yêu cầu đánh xe đi chỗ khác mà không phải chịu bất cứ sự kiểm tra, giám sát nào.
“Sao hai xe này lại không vào trạm cân hả anh?
- Không có đầy đủ giấy tờ làm sao nhập được trên máy.
Quy định như thế ạ?
- Đúng rồi!
Nghĩa là xe mà không giấy tờ là mình không thể cân được?
- Hàng hóa cho phép chở bao nhiêu, đúng không là mình không có thông số. Bên cạnh đó, nếu đặt trường hợp xe không vi phạm thì không sao nhưng nếu đặt trường hợp xe vi phạm thì bên cảnh sát giao thông họ lập phải có cái tạm giữ. Mà giấy tờ như Foto hoặc không có thì giữ cái gì”.
Ngành Giao thông Vận tải đang tổ chức nhiều hội nghị với các doanh nghiệp, yêu cầu ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng xe. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại trạm kiểm soát Sao Mai, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đối với những xe tải chở gỗ hạng nặng như vừa xảy ra cho thấy, lực lượng chức năng cũng cần ký vào cam kết phải làm việc nghiêm túc khi kiểm tra tải trọng những phương tiện qua trạm. Việc thả xe không đủ giấy tờ của trạm cân này là một kẽ hở, người điều khiển phương tiện chỉ cần không trình ra giấy tờ thì sẽ không bị cân và có thời gian tìm các biện pháp khác để xe được qua trạm. Ngành Giao thông Vận tải cũng nên rà soát lại quy chế hoạt động của những trạm cân xe, nhằm bịt những kẽ hở tương tự./.