Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban An toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành giải mã hộp đen của chiếc máy bay King Air 200, hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Mê Thuột chiều 25/11, để thu thập thông tin về nguyên nhân chiếc máy bay không thể bung càng, bánh khi hạ cánh. 

Ông Hồ Minh Tấn cho biết: sau sự cố một chiếc máy bay của Công ty Bay dịch vụ hàng không Vasco, trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) không bung được càng, phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Mê Thuột ngày 25/11, ngày 26/11 đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào Buôn Mê Thuột họp và làm việc với những người có liên quan như phi công, đội ngũ nhân viên sân bay và phỏng vấn một số người có mặt trên chuyến bay này để có thêm dữ liệu.

Theo ông Hồ Minh Tấn, đây là sự cố hy hữu. Chưa bao giờ ở Việt Nam có trường hợp máy bay không bung được càng và phải hạ cánh bằng bụng như vậy. Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra quyết định về việc có tiếp tục đưa máy bay vào khai thác hay không.

Chiếc máy bay này sản xuất từ năm 1989 và được bảo dưỡng đều đặn định kỳ. Sau khi tiếp đất bằng bụng, do chà xát trên đường băng một đoạn dài nên chiếc máy bay bị hư hỏng nhiều. Tổng công ty Hàng không Việt Nam đánh giá mức độ thiệt hại, sau đó, hãng sẽ quyết định phục hồi và khai thác tiếp hay phải bỏ chiếc máy bay này, ông Tấn cho biết.

Trước đó, chiều 25/11, một tai nạn nguy hiểm đã xảy ra với máy bay của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO. Máy bay hạ cánh, càng không nhả, bụng máy bay rê trên đường băng... Trên máy bay khi đó có 9 người bao gồm 3 phi công, 1 cán bộ điều hành bay VASCO và 5 cán bộ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật quản lý bay Việt Nam. Nhờ đường băng được phun bọt chống cháy, chiếc máy bay đã tiếp đất mà không xảy ra sự cố nào, 9 người trên máy bay không bị thương, sau đó sân bay Buôn Mê Thuột phải đóng cửa gần 3 tiếng đồng hồ. Hiện chiếc máy bay vẫn nằm ở sân bay Buôn Mê Thuột để điều tra, tìm hiểu nguyên nhân./.