HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề xuất tăng phí trông xe máy ban ngày từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng và ban đêm là 5.000 đồng cho mỗi lượt xe. Ngoài ra, mức phí xe đạp (kể cả xe đạp điện) tại các điểm đỗ, bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại ban ngày mỗi lượt tăng từ 1.000 đồng lên 2.000 đồng, ban đêm từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng, cả ngày và đêm là 4.000 đồng; phí trông giữ xe đạp theo tháng cũng tăng từ 25.000 lên 40.000 đồng.
Mức thu phí với xe máy bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại vào ban ngày là 3.000 đồng, ban đêm 5.000 đồng. Đối với xe máy gửi theo tháng tăng từ 45.000 đồng lên 70.000 đồng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, mức tăng này là hợp lý với mức chi tiêu dành cho phương tiện cá nhân của người dân và nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe nhằm giảm áp lực thiếu điểm đỗ xe hiện nay.
Thời gian tới, ngành giao thông tiếp tục xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe quá giá, lần chiếm vỉa hè lòng đường gây cản trở giao thông, cam kết thu hồi diện tích lấn chiếm và xóa các bãi xe không có giấy phép.
Theo ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội, thời gian gần đây, qua kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm thu cao hơn mức quy định, đặc biệt tại các bãi trông giữ xe trái phép, các bãi giữ xe trong bệnh viện, khu giải trí... Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Tuấn cho rằng, chủ yếu là do các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý. Ngoài ra, còn phải kể đến quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đỗ, gửi xe của các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng dẫn tới tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông, ảnh hưởng trật tự xã hội, cá nhân tự ý tăng mức phí.
Thông tin về giá trông giữ xe đạp, xe máy đang được áp dụng trên địa bàn, ông Tuấn cho biết, mức phí đã được áp dụng qua 6 năm mà chưa được điều chỉnh nên không còn phù hợp so với mức độ trượt giá các chi phí trên thị trường. Do đó, để khắc phục những tồn tại của hoạt động trông giữ xe đạp, xe máy, việc cần phải điều chỉnh tăng mức phí là cần thiết./.