Cầm trên tay lá đơn kêu cứu tới Báo TNVN, anh Nguyễn Thế Lâm (trú tại số nhà 53, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, anh có gửi 2 tỷ đồng vào ngân hàng Techcombank, số tiền này được thể hiện trên 2 sổ tiết kiệm mang tên anh. Không hiểu vì lý do gì, nhân viên Techcombank Chi nhánh Hai Bà Trưng đã chuyển đổi toàn bộ 2 quyển sổ tiết kiệm mang tên Nguyễn Thế Lâm sang tên người khác. Tìm hiểu sự việc này, phóng viên nhận thấy những thông tin anh Lâm phản ánh là có thực.

Trong buổi làm việc với phóng viên, anh Lâm cho biết, năm 2009, anh gửi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng Techcombank - Hai Bà Trưng, Hà Nội với số tiền 2 tỷ đồng. Số tiền này được thể hiện trên 2 sổ tiết kiệm mang tên Nguyễn Thế Lâm. Khi sổ tiết kiệm đến hạn lấy lãi, anh ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Thu Huyền (vợ anh) đến ngân hàng rút tiền lãi để chi tiêu công việc gia đình, tiền gốc vẫn gửi lại theo kỳ hạn cũ và sổ tiết kiệm vẫn mang tên Nguyễn Thế Lâm.

Đến ngày 29/7/2010, anh nhận được thông tin 2 cuốn sổ tiết kiệm có tổng giá trị 2 tỷ đồng mà trước đó đã gửi tại Ngân hàng Techcombank (chi nhánh Hai Bà Trưng) bị người khác rút mất. Tá hỏa, anh Lâm vội vã đến Techcombank - Hai Bà Trưng để kiểm tra thông tin trên và đề nghị phong tỏa ngay số tiền này. Nhưng dường như quá muộn, toàn bộ số tiền đã được Techcombank chuyển cho chị Nguyễn Thị Thu Huyền.

Ngay lập tức, anh Lâm đã làm đơn đề nghị Ban Giám đốc Techcombank - Hai Bà Trưng làm rõ vụ việc trên và yêu cầu ngân hàng trả tiền lại cho anh. Một tháng sau (ngày 30/8/2010), anh Lâm được Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an TP. Hà Nội thông báo cho biết, chị Huyền đã nộp trả lại ngân hàng số tiền 1,3 tỷ đồng. Đến ngày 8/9/2010, Techcombank - Hai Bà Trưng đã chuyển trả lại cho anh số tiền 1,3 tỷ đồng.

Đề nghị ngân hàng trả nốt số tiền 700 triệu đồng, anh Lâm chỉ nhận được câu trả lời gọn lỏn: Chờ cơ quan điều tra ra kết luận rồi giải quyết.

Trong biên bản làm việc giữa anh Lâm và Techcombank diễn ra ngày 8/9/2010, phía ngân hàng đã hẹn sẽ giải quyết tiếp sự việc này sau ngày 17/9/2010. Tuy nhiên, cho tới nay đã hơn một tháng, anh Lâm vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ phía ngân hàng.

Xung quanh vụ việc này, luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Văn phòng Luật sư Đông Nam Á cho hay: Trong trường hợp này, rõ ràng có hai vụ việc xảy ra, hoàn toàn độc lập với nhau. Thứ nhất, giữa anh Lâm và ngân hàng Techcombank. Thứ hai, giữa Techcombank và chị Huyền.

Trong quan hệ giữa anh Lâm và Techcombank thì rõ ràng, ngân hàng phải có trách nhiệm trả nốt số tiền còn lại cho anh Lâm, không thể lấy cớ yêu cầu chị Huyền trả tiền xong thì mới giải quyết tiếp.

Ngày 18/10, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc Techcombank đặt nội dung làm việc, tìm hiểu sự việc nhưng liên tục bị né tránh.

Chúng tôi vẫn không thể hiểu nổi vì sao chị Nguyễn Thị Thu Huyền có thể dễ dàng chuyển đổi toàn bộ hai cuốn sổ tiết kiệm mang tên Nguyễn Thế Lâm sang tên mình? Có chăng, đã có sự dễ dãi đến mức khó hiểu của ngân hàng Techcombank chi nhánh Hai Bà Trưng.

Theo anh Nguyễn Thế Lâm, hiện giờ hai vợ chồng anh không sống cùng một nhà./.