Trong ngày 3/9, tại nút giao thông Cầu Giấy - Xuân Thủy, Hà Nội các phương tiện đã phải di chuyển hết sức khó khăn. Nguyên nhân của tình trạng này là do lực lượng chức năng tiến hành thực hiện thông báo phân luồng số 771 của Sở GTVT nhằm phục vụ thi công hai nhà ga số 6 và số 7 của Dự án Metro đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Qua đó, đối với phương tiện là ô tô (trừ xe buýt, xe cứu thương) bị cấm lưu thông qua đường Cầu Giấy, Xuân Thủy đoạn từ ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng đến ngã ba Cầu Giấy - Chùa Hà.

giao_thong_hufd.jpg
Thực trạng tình hình giao thông tại ngã tư Cầu Giấy – Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc – Trần Tông

Ngay trong ngày 3/9, sau khi trực tiếp xuống đường kết hợp cùng nhiều lực lượng chức năng khác tiến hành điều tiết giao thông tại Cầu Giấy, Đại tá Đào Vĩnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, ngay kể cả khi chưa thực hiện lệnh phân luồng thì nút giao thông Cầu Giấy - Xuân Thủy đã là 1 điểm nóng giao thông của Thủ đô, có nhiều tuyến đường giao cắt kể cả nội - ngoại thành. Việc thực hiện phân luồng và cấm ô tô đã làm cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống thường nhật bị xáo trộn. Việc thực hiện Dự án đường sắt đô thị cho tương lai giao thông của Hà Nội là một việc làm hết sức hoan nghênh nhưng cũng gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng. 

Sau khi trực tiếp có mặt tại nút giao thông này, Đại tá Thắng cho biết, trong thời gian trước mắt, những điểm ùn tắc, dồn ứ phương tiện cần được giải quyết khẩn trương là tại đường Trần Đăng Ninh, Nguyễn Phong Sắc, Hoàng Quốc Việt và đường Nguyễn Khánh Toàn. Ngay trong ngày 3/9, Đại tá Đào Vĩnh Thắng đã có những đề xuất đối với Sở GTVT và đơn vị thi công công trình.

Về phía Sở GTVT, Đại tá Thắng yêu cầu Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị và phối hợp cùng lực lượng CSGT tiến hành phân luồng giao thông phục vụ việc đi lại của người dân; Kiểm tra đảm bảo chất lượng rào chắn công trình và đặc biệt là đảm bảo trật tự an ninh trên vỉa hè. Ngoài ra, đề nghị Sở GTVT xem xét lại việc đặt 2 biển cấm ô tô được đặt tại nút giao thông Cầu Giấy.

Đại tá Đào Vĩnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội 

Để đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân được thuận tiện, CSGT sẽ bố trí lực lượng phân luồng từ xa, hạn chế đến mức thấp nhất các phương tiện có thể lưu thông vào đây nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân và các tổ chức doanh nghiệp.

Theo Đại tá Đào Vĩnh Thắng, việc cấm ô tô nên xuất phát từ thực tế lưu lượng tham gia giao thông tại nút giao thông này để có những sự điều chỉnh kịp thời và hợp lý. Bên cạnh đó, vì lợi ích chung của giao thông Thủ đô trong tương lai, cũng hết sức mong muốn người tham gia giao thông có những chia sẻ, cảm thông cùng lực lượng chức năng.

Về phía đơn vị thi công công trình, Đại tá Thắng đề nghị thực hiện đúng những quy định về Pháp luật Xây Dựng trong toàn bộ thời gian thi công. Những yếu tố về biển báo hiệu, biển báo công trường, đèn cảnh báo...cần phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi ngang qua khu vực xây dựng. Trong quá trình xây dựng đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm về những sự cố thi công liên quan đến giao thông, vệ sinh môi trường... Kết thúc quá trình thi công, đơn vị thi công cần hoàn trả mặt bằng theo đúng hiện trạng. 

Ngay trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiến hành phân luồng từ xa theo các phương án: Chiều từ trung tâm Thành phố đi Mai Dịch theo hướng: Cầu Giấy - Láng - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng; Cầu Giấy - Bưởi - Nguyễn Khánh Toàn - Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Thời gian phân luồng sẽ được thực hiện từ 6h sáng đến 10h và từ 16h đến 20h các ngày trong tuần.

Đề cập đến phương án cho các phương tiện di chuyển lên vỉa hè nhằm tránh ùn tắc cục bộ lại vừa không nhất thiết phải thực hiện lệnh cấm ô tô, Đại tá Đào Vĩnh Thắng cho rằng, trước khi ra 1 quyết định nào đó cần phải nghiên cứu 1 cách kỹ lưỡng. Đặc biệt là những vấn đề về giao thông vì nó có sự tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh. Việc sử dụng vỉa hè cho các phương tiện xe máy di chuyển cũng là 1 phương án cần được các cơ quan chức năng bàn bạc và nghiên cứu kỹ lưỡng trên tình hình thực tế hiện nay.

Trước thực tế tại “điểm nóng” giao thông Cầu Giấy - Xuân Thủy, Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã nghiên cứu thực địa và đề ra giải pháp “tình thế”. Cụ thể: Sử dụng chính vỉa hè để làm đường cho người tham gia giao thông tạm thời trong thời gian thi công trụ nhà ga số 7. Theo đó, mặt đường còn lại của tuyến đường Cầu Giấy còn 4,5 mét sẽ ưu tiên dành cho làn xe ô tô con, xe buýt. Còn 4 m vỉa hè, VOV Giao thông đề xuất cơ quan chức năng thực hiện di dời tạm 16 cây xanh (một bên đường) sang trồng tại công viên (sau khi hoàn thành lại chuyển về địa điểm cũ), bên cạnh đó 5 cột điện có thể thực hiện hạ ngầm theo hệ thống cáp ngầm (đã chờ sẵn). Lúc này, 4 mét vỉa hè có thể tận dụng để người tham gia giao thông di chuyển bằng xe máy.