Theo ông Phạm Ngọc Tú - Phó Phòng Kinh doanh VinaPhone, ngay từ đầu năm VinaPhone đã chủ động đầu tư, xây dựng phát triển nâng cấp hệ thống mạng lưới với số vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD. Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ trong dịp Tết, VinaPhone đã bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như bờ Hồ Hoàn Kiếm, Quận Nhất TPHCM, các điểm bắn pháo hoa… Khoảng 200 cán bộ, nhân viên kỹ thuật của VinaPhone được bố trí trực 24/24 giờ ngày Tết, để giải quyết các sự cố điện, đường truyền; giám sát, bảo dưỡng thiết bị, đặc biệt để giải quyết các vấn đề của khách hàng, đảm bảo thông suốt thông tin.
Được nhận nhiệm vụ đúng vào thời khắc thiêng liêng của đất trời vừa là vinh dự, trách nhiệm vừa là niềm vui |
Đối với Hương Thu (sinh năm 1980), 7 năm gắn bó với công việc giải đáp khách hàng của VinaPhone thì 7 năm cô đều tham gia trực đêm Giao thừa. “Được nhận nhiệm vụ đúng vào thời khắc thiêng liêng của đất trời, việc đảm bảo cho khách hàng được chia sẻ thông tin với người thân vui Tết đón xuân vừa là vinh dự, trách nhiệm vừa là niềm vui”, Thu nói vui.
Tuy đã quá quen với việc phải vắng nhà trong ngày cuối năm, nhưng thấy mọi nhà xum vầy bên mâm cơm tất niên vẫn không tránh khỏi cảm giác buồn một chút. Xác định gắn bó với công việc cả đời, Thu tâm sự “mình phải tự thu xếp cuộc sống để vẫn đảm bảo cả công việc cơ quan và gia đình”. Không sống chung với bố mẹ, chồng lại thường xuyên đi công tác, 2 cô con gái còn nhỏ, Thu phải tranh thủ mua bán, sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa vào những buổi không phải trực. Đêm 30 trực ở cơ quan, thì từ sáng đã phải chuẩn bị xong mâm cỗ để tối về chỉ việc thắp hương cúng lễ.
Có mặt từ chiều để nhận ca trực đêm 30, trong gần 5 tiếng đồng hồ, Thu đã tiếp nhận và xử lý gần 200 cuộc gọi của khách hàng. Có cuộc gọi phải mất gần 1 tiếng đồng hồ để giải đáp, thậm chí phải giải thích, thuyết phục để khách hàng hài lòng với những thắc mắc của họ. Thu tâm sự, sau 7 năm gắn bó với công việc, Thu nhận thấy con người mình trở nên kiên nhẫn hơn rất nhiều. Phải tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều tính cách khác nhau, nếu không có sự kiên nhẫn và hiểu được suy nghĩ cũng như chia sẻ với tâm tư của khách hàng thì khó có thể làm tốt công việc, cũng như gắn bó lâu dài với nghề.
Công tác chống nghẽn mạng vào thời điểm giao thừa đón năm mới giống như một “trận đánh”. |
Đối với những người lính của Viettel Telecom, công tác chống nghẽn mạng vào thời điểm giao thừa đón năm mới giống như một “trận đánh”. Phó Giám đốc Viettel Telecom Tào Đức Thắng cho biết, cũng như mọi năm, ca trực sẵn sàng đêm giao thừa, đón mừng năm mới, những binh sĩ “thiện chiến” nhất là những kỹ sư có kinh nghiệm, nghiệp vụ tốt nhất, có thể thao tác thuần thục trên hệ thống được cắt cử để sẵn sàng cho trận đánh lớn. Để ứng phó nhuần nhuyễn với những sự cố xảy ra, trong suốt cả năm qua, lực lượng kỹ thuật của Viettel tổ chức diễn tập các tình huống để thực hiện các thao tác nhanh nhất. Các phương án dự phòng cũng được chuẩn bị kỹ càng. Anh em đã xác định nhiệm vụ trực Tết là rất thiêng liêng nên đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sát cánh bên nhau trong đêm giao thừa.
Để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, nhất là những lúc cao điểm bắn pháo hoa và đón Giao thừa, cả 3 mạng điện thoại có thị phần lớn là MobiFone, Viettel và VinaPhone đều khẳng định bảo đảm lưu thoát cuộc gọi gấp 3 lần, tin nhắn gấp 2 lần. Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn khuyến cáo mọi người cùng thực hiện chống nghẽn với bằng các biện pháp: Khi cuộc gọi không thực hiện được, nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại, trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng điện thoại cố định hoặc các dịch vụ khác./.