Mặc dù chính quyền và ngành chức năng đã tiến hành các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng này, nhưng do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, việc duy trì lực lượng kiểm tra lại không thường xuyên, nên nhiều hành khách khi đến đây vẫn bị “lừa”.
Anh Huỳnh Bá Sơn, kinh doanh mặt hàng cơ khí ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc cho biết, mỗi tháng, anh phải thực hiện 4 đến 5 chuyến ra nhận hàng ở các tỉnh phía Bắc. Nhiều lần anh Sơn không vào bến được vì lực lượng cò mồi trước cổng bến lôi kéo, nên anh đành đi xe ngoài. Đối với những chuyến đi như vậy, xe không chạy ngay mà lòng vòng nhiều nơi bắt thêm khách.
Anh Huỳnh Bá Sơn bức xúc: “Mỗi khi tôi vào bến mua vé thì những kẻ cò mồi chèo kéo nịnh nọt bảo mua nên tôi chẳng biết đi đâu. Nhiều xe đi Hà Nội nhưng lại thả hành khách ở Ninh Binh. Những xe ở ngoài bến chạy không đúng luồng tuyến, đậu ngay trước mặt khách và “cò mồi”, lôi kéo khách lên trên xe. Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền phải có cách gì giải quyết được xe dù ngay trước mặt bến để ổn định an ninh cho hành khách”.
Ông Trần Thường, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Đắc Lắc cho biết: Công ty đã gửi văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh về vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Ông Trần Thường nói: “Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm mục đích tạo thuận lợi cho hành khách đi lại. Chủ tịch UBND tỉnh đã ra công văn chỉ đạo ban, ngành có liên quan nhưng chỉ được một thời gian đầu nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Nếu có lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ thì hiện tượng “cò mồi” hành khách xung quanh và trước bến sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu vắng lực lượng kiểm tra tuần soát thì hiện tượng lôi kéo khách ở bến dù, xe cóc vẫn cứ tái diễn.
Tôi kiến nghị với cơ quan, ban, ngành cần có một chế tài để xử phạt thật nghiêm những xe chạy không rõ luồng tuyến, không có hồ sơ, để người dân khỏi bất bình”.
Trung tá Nguyễn Anh Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc cho biết: Đội đã triệu tập các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn thành phố để nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết phải chấp hành nghiêm chỉnh việc đón trả khách đúng nơi quy định tại bến xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nhiều lái xe đã xuất trình được hợp đồng, danh sách hành khách, kể cả phiếu thu tiền theo Nghị định 91CP, nên không thể xử lý được”.
Trung tá Nguyễn Anh Dũng đề nghị Sở Giao thông Vận không cấp biển cho tất cả các trường hợp chạy hợp đồng bên ngoài. Các xe đó phải xử lý nghiêm, nhất là phòng quản lý người lái phương tiện tham mưu cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phải nghiêm túc, không cấp sổ chạy hợp đồng nữa. Theo tôi, tỉnh phải có giải pháp đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần được cơ quan công an thông báo đến các cơ quan quản lý thì phải thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc là không cấp sổ nhật trình chạy tuyến xe cố định nữa. Có như vậy thì mới đảm bảo trật tự tại các bến xe”.
Theo ông Bùi Thanh Lam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, các xe chạy ngoài bến lòng vòng đón khách chủ yếu là xe ngoại tỉnh chạy qua và một số xe chạy tuyến Quốc lộ 26, 27 cố tình lòng vòng đón khách. Để giải quyết vấn đề này, UBND TP sẽ phối hợp với ngành thanh tra giao thông và công an tỉnh thống kê từng xe vi phạm, cả xe của các tỉnh khác để xử lý kiên quyết. Sắp tới, Ban An toàn giao thông tỉnh và thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý để giảm bớt tình trạng mất trật tự, cò mồi khách và tiến tới triệt để loại bỏ vấn nạn này. Trước hết, ngành Thanh tra Giao thông Vận tải, Công an của tỉnh và thành phố sẽ phải xử lý kiên quyết và sẽ phải thống kê từng xe vi phạm, kể cả xe ngoại tỉnh phải thông báo cho các đơn vị quản lý của các tỉnh có các loại xe đó để xử lý triệt để”.
Nạn xe dù, cò mồi ở bến xe phía Bắc thành phố Buôn Ma Thuột sẽ chấm dứt triệt để nếu như có sự quan tâm đúng mức của chính quyền và sự kiên quyết của lực lượng chức năng thực khi thi nhiệm vụ ./.