Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết, Rotavirus hiện vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh nhiễm trùng đường ruột gây tiêu chảy cấp và tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi trên khắp thế giới.

Theo Giáo sư Umesh Parashar thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch của Mỹ, đồng tác giả công trình nghiên cứu, hiện trẻ em ở rất nhiều nước vẫn chưa được tiếp cận các loại vaccine tiêu chảy, do không được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế sau khi sinh. Trong số đó phải kể đến là Ấn Độ, Pakistan, Ethiopia, Nigeria và Congo, nơi có tỷ lệ trẻ em tử vong do tiêu chảy cấp.

Năm 2006, các nhà khoa học  Mỹ và thế giới đã nghiên cứu và điều chế ra một loại vaccine mới. Đây là loại vaccine được dùng một liều duy nhất qua đường uống. Tuy nhiên, đến nay vaccine này mới chỉ được sử dụng trong khuôn khổ của dự án nghiên cứu. Giáo sư Parashar cho biết: “Hiện nay, chúng tôi mới chỉ tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở các nước phát triển và một số  nước ở châu Phi và châu Á. Mới đây, WHO đã khuyến nghị thử nghiệm ở tất cả các nước. Trong 2 năm tới, hy vọng trẻ em trên toàn thế giới sẽ được tiếp cận với loại vaccine mới này”.

Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết,  vaccine chống tiêu chảy cấp sẽ được dùng cho trẻ ngay lúc chào đời trước khi đưa về cộng đồng, nơi việc tiêm chủng định kỳ thường khó khăn hơn. Các nhà khoa học hy vọng loại vaccine đang được phát triển này sẽ là một đóng góp rất quan trọng của các nhà khoa học cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ em./.