Theo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, dự kiến đến ngày 24/9 tới, sự cố đứt cáp quang biển quốc tế liên Á (IA) xảy ra vào ngày 27/8 tại vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) 54 km mới bắt đầu được xử lý, khắc phục.

Chiều 11/9, Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG cũng cho biết, đã phát hiện thêm 1 vị trí đứt cáp thứ 2 trên nhánh hướng Việt Nam - Hong Kong, do đó thời gian cáp nhánh này được khôi phục bị lùi đến 10h00 ngày 15/9, thay vì được sửa xong vào sáng 13/9 như kế hoạch cũ.

Trước đó, ngày 27/8 vừa qua, 2 tuyến cáp quang biển là liên Á và AAG cùng xuất hiện cảnh báo đứt cáp, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết quốc tế từ Việt Nam hướng đi Hong Kong (Trung Quốc).

capquang_syqb.jpg
Các tuyến cáp quang lớn gặp sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Internet từ Việt Nam đi quốc tế. (Ảnh minh họa: KT)
Tuyến cáp liên Á bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) 54km. Với tuyến cáp AAG, theo thông tin cập nhật từ Trung tâm điều hành tuyến cáp này, AAG bị đứt tại 3 vị trí, gồm 2 vị trí trên cáp nhánh hướng Việt Nam – Hong Kong (Trung Quốc) và 1 vị trí trên cáp nhánh S2 hướng Hong Kong (Trung Quốc) – Philippines.

Tính từ đầu năm đến nay, 2 tuyến cáp quang biển đóng vai trò quan trọng trong kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế là AAG và liên Á đều đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, tuyến cáp AAG gặp sự cố 3 lần, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8; Tuyến cáp liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố lần lượt vào các ngày 10/1, 11/1, 4/3 và 27/8./.