Báo cáo cho biết 28,8 triệu smartphone đã được xuất xưởng trên khắp Tây Âu trong quý 3/2020, trong đó Samsung chiếm con số ấn tượng với 10,3 triệu chiếc và dẫn đầu thị trường với 35,6% thị phần. Tuy con số này kém hơn 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng bù lại, Samsung đã vượt mặt Huawei vốn đang gặp khó khăn từ lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Quay trở lại với Huawei, rõ ràng tác động của các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu bộc lộ. Cùng với việc các nền kinh tế lớn Tây Âu buộc phải đóng cửa nhằm kìm hãm đại dịch Covid-19, quý 3 trở thành một quý tồi tệ cho Huawei. Công ty này chỉ xuất xưởng 2,5 triệu smartphone trong quý 3/2020, thấp hơn nhiều so với mức 6,2 triệu smartphone vào cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 58,7% và kém hơn 9 lần so với mức trung bình của thị trường. Hơn nữa, thị phần của Huawei đã giảm từ 20% xuống còn 8,8%.

Ở vị trí thứ hai là Apple ngay cả khi công ty không ra mắt dòng iPhone 12 mới trong tháng 9 mà phải dời sang tháng 10. Trong quý 3, Apple đã xuất xưởng 8,2 triệu chiếc iPhone, tăng 0,1% so với quý tương đương trong năm 2019. Đồng thời, thị phần của Apple cũng tăng khi chiếm 28,5% tổng doanh số, điều mà năm ngoái hãng chỉ đạt mức 26,4%.

IDC cho biết hiệu suất tốt hơn mong đợi của Apple là do doanh số bán iPhone SE (2020) mạnh mẽ và nhu cầu tiếp tục đối với dòng iPhone 11.

Hai công ty chiến thắng lớn nhất trong quý trước chắc chắn là Xiaomi và OPPO. Cả hai thương hiệu đều được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Huawei. Xiaomi là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba ở Tây Âu trong những tháng quý 3 với doanh số 3,7 triệu smartphone và thị phần 12,8%, tăng từ 1,5 triệu và 4,8% tương ứng vào năm ngoái. Những con số này có nghĩa Xiaomi đã trải qua một mức tăng doanh số khổng lồ 151,6% trên toàn khu vực trong quý 3.

Nhưng ấn tượng hơn cả là hiệu suất của OPPO khi công ty này mới chỉ gia nhập thị trường châu Âu vào năm ngoái nay đã củng cố là nhà sản xuất smartphone phổ biến thứ năm với mức tăng trưởng chưa từng có, 566,2%. Điều này bắt nguồn từ các mẫu smartphone tầm trung mới giúp công ty bán ra 900.000 chiếc, tăng từ hơn 100.000 chiếc của cùng kỳ năm ngoái./.