Khi ghé thăm cửa hàng trực tuyến của Apple tại Nga, người dùng sẽ thấy mọi sản phẩm đều được liệt kê là không có sẵn. Trong một tuyên bố, Apple nói rằng điều này nhằm phản ứng trước cuộc giao tranh giữa hai quốc gia láng giềng ở Đông Âu, đồng thời cùng cộng đồng quốc tế kêu gọi hòa bình.

Công ty nhấn mạnh rằng họ đã thực hiện nhiều hành động ngoài việc đóng băng bán hàng. Trước đó, hãng giới hạn Apple Pay và gỡ các ứng dụng RT và Sputnik khỏi App Store. Apple cũng phản ánh quyết định của Google về việc vô hiệu hóa dữ liệu giao thông cho người dùng Maps ở Ukraine để tránh tiết lộ thông tin có thể khiến người dân Ukraine gặp nguy hiểm. Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã kêu gọi Apple ngừng bán hàng và chặn toàn bộ App Store.

Google, Meta và các công ty công nghệ khác đã hạn chế hoặc thu hồi các dịch vụ ở Nga kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu diễn ra từ ngày 24/2. Trong khi đó, Apple sẵn sàng từ bỏ doanh số bán hàng của mình, ít nhất ở thời điểm hiện tại - một sự hy sinh đáng chú ý.

Các ước tính về doanh thu hàng năm của Apple tại Nga cho thấy công ty thu về khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2020. Đó là một con số lớn đối với hầu hết các công ty, ngay cả khi nó chỉ chiếm 0,9% tổng doanh thu của Apple trong năm đó. Nhưng hiện tại, Apple sẽ không thu được nhiều lợi nhuạn bằng cách bám trụ do cuộc xung đột và các lệnh trừng phạt quốc tế sau đó đã làm tăng giá trị đồng rúp, khiến các sản phẩm Apple trở nên khó mua hơn nhiều trong nước. Việc dừng hoạt động chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple nhưng không gây ra nhiều thiệt hại như một số người dự đoán./.