Trang Nikkei Asia đã theo dõi thời gian giao hàng các sản phẩm của Apple tại 25 quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... kể từ đầu tháng 11/2021.
Theo đó, khách hàng đặt mua iPad thế hệ mới (phiên bản 64 GB) trên trang web của Apple sẽ phải chờ trung bình 50 ngày mới có thể nhận máy. Thời gian chờ để nhận iPhone mới đã được rút ngắn đáng kể, giảm từ hơn một tháng xuống còn khoảng 10 ngày đối với một số mẫu máy.
Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư, CEO Apple Tim Cook cho biết iPad là sản phẩm duy nhất không tăng trưởng trong quý IV/2021 do những hạn chế liên quan đến nguồn cung. Cook nói thêm rằng tình trạng này có thể sẽ được cải thiện trong thời gian tới.
Tuy nhiên, phân tích mới nhất của Nikkei Asia cho thấy một số thị trường châu Á vẫn phải đối mặt với thời gian chờ đợi kéo dài. Ví dụ, người dùng ở Philippines sẽ phải chờ 63 ngày khi đặt mua iPad 256 GB màu xám. Đối với người dùng ở Malaysia, thời gian chờ đợi khoảng 54 ngày.
Apple cho biết sự khan hiếm về nguồn cung linh kiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến iPad, khiến doanh thu của dòng sản phẩm này giảm 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
"iPad có màn hình lớn nên chúng cần rất nhiều trình điều khiển màn hình. Đây đang là nút thắt trong chuỗi cung ứng, gây ra tình trạng thiếu hụt linh kiện", Wayne Lam, Giám đốc cấp cao tại CCS Insight, chia sẻ.
Mặc dù nổi tiếng với việc quản lý chuỗi cung ứng, Apple vẫn không thể thoát khỏi sự ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip trên toàn cầu. Thậm chí, công ty đã buộc phải phân bổ lại một số thành phần linh kiện từ iPad để sử dụng cho iPhone 13, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Điều đó đã giúp rút ngắn thời gian giao iPhone 13, nhưng lại khiến cho quá trình sản xuất iPad trở nên khó khăn hơn./.