Trụ sở Alibaba tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Đây là một thoả thuận đầu tư chéo giữa người khổng lồ thương mại điện tử số 1 Trung Quốc với một hệ thống bán lẻ truyền thống cũng là lớn nhất Đại lục.

Thương vụ sẽ biến Alibaba trở thành cổ đông lớn nhất của Suning, trong khi số vốn của Suning là 14 tỷ tệ (2,25 tỷ USD) tương đương 1,1% cổ phần tại Alibaba (đầu tư chéo).

Hai công ty cho biết trong một tuyên bố, mối quan hệ hợp tác này sẽ kết hợp sức mạnh thương mại điện tử và thương mại truyền thống của cả 2 bên.

Khách hàng của Alibaba, ví dụ, có thể tới hệ thống gồm 1.600 cửa hàng của Suning tại Trung Quốc và thử nghiệm một sản phẩm trước khi đặt mua chúng trên website của Alibaba bằng cách sử dụng smartphone của họ. Suning, vốn nổi tiếng về hoạt động hậu cần, sẽ tham gia vào mạng lưới phân phối của Alibaba để phân phát, vận chuyển hàng hoá, theo tiết lộ của 2 công ty.

Các nhà lãnh đạo Trng Quốc đã vạch ra một chiến lược phát triển theo chiều rộng có tên “Internet Plus” (Internet và hơn thế nữa), được thiết kế để phối hợp các ngành dịch vụ trực tuyến với truyền thống và khuyến khích tạo ra đầu ra có giá trị kinh tế và hàm lượng công nghệ cao.

Thủ tướng Trung Quốc Li Kequiang (Lý Khắc Cường), người công bố chiến lược Internet Plus tại một sự kiện chính trị hồi tháng 3, nói: Chính phủ hoàn toàn ủng hộ ngành thương mại điện tử Trung Quốc cũng như hoan nghênh việc tin học hoá và sử dụng máy móc tự động.

Zhang Jindong, Chủ tịch Suning, nói trong một tuyên bố: “Thương vụ này là dấu hiệu một xu hướng mới trong thời đại Internet: Tăng cường vai trò của các ngành kinh tế truyền thống bằng cách tận dụng sức mạnh của Internet. Điều này cũng sẽ giúp chuyển đổi ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc hiện đại hơn và mở rộng biên giới cho các thương hiệu Trung Quốc.”

Về phía Alibaba, liên danh này sẽ giúp củng cố sức cạnh tranh của hãng, trước đối thủ chính JD.com, một hang khá thành công nhờ bán hàng điện tử và thiết bị trực tuyến.

Những tháng gần đây, Alibaba đang tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực hàng điện tử, như Gome Electrical Appliances và Haier Electronics nhằm cung cấp các sản phẩm gia dụng thông qua trang web bán hàng của mình.