Chỉ với 19 video clip về việc làm các món ăn siêu to, "siêu cay khổng lồ", kênh bà Tân Vlog đạt nút vàng YouTube với hơn 1,7 triệu người theo dõi sau hơn 20 ngày.
Thậm chí, bà Tân Vlog còn lọt vào top 3 kênh phát triển người đăng ký theo dõi nhanh nhất thế giới trong 24h. Đây đang được xem là hiện tượng mới của cộng đồng mạng xã hội.
Mạng xã hội và truyền thông góp phần tăng view khủng
Người xem chia sẻ lý do yêu thích kênh bà Tân Vlog vì cách bà chế biến các món ăn vừa quen, vừa lạ. Đó chỉ là các đồ ăn thường được mọi người biết đến, nhưng bà làm theo quy mô lớn nên kích thích sự tò mò của người xem.
Bà Tân Vlog đạt hơn 1,7 triệu người theo dõi sau hơn 20 ngày phát video. (Ảnh chụp màn hình). |
Bạn Trần Hiếu chia sẻ "xem bà Tân Vlog có tính chất giải trí khá thú vị. Sự thật thà, chất phác trong cách nói chuyện của bà Tân cũng là một yếu tố thu hút kênh YouTube này".
Song, không ít cư dân mạng cũng không thích bà Tân Vlog vì nội dung nhạt nhẽo, đồ ăn không quá vệ sinh, lại lãng phí, thế nhưng vẫn theo dõi kênh do tò mò.
Theo lý giải của một số YouTuber chuyên nghiệp và giới chuyên gia marketing, hiện tượng tăng số lượng người xem "đột biến" trên YouTube có thể do nội dung độc, lạ. Cụ thể như kênh YouTube bà Tân Vlog thu hút được nhiều số lượng người theo dõi là do nội dung đơn giản, lạ với những câu nói lặp lại của bà Tân, gây ấn tượng dễ nhớ với người xem.
Mặt khác việc tăng view "đột biến" còn có thể thực hiện thông qua một số công cụ kỹ thuật hay một mạng lưới các kênh kết nối với nhau để cùng tăng view ảo. Tuy nhiên, việc tăng "đột biến" theo cách kỹ thuật này có thể bị YouTube phát hiện nếu thực hiện lâu dài.
Do đó, kỹ thuật mồi để tăng view ban đầu có thể thực hiện. Việc sau đó là sự lan truyền thông tin của các Facebooker, mạng xã hội và cả giới truyền thông đã kích thích sự hiếu kỳ của cộng đồng mạng, dẫn đến sức tăng trưởng "khủng" của kênh YouTube. Song, tuổi thọ của các kênh này sẽ kéo dài đến đâu mới là điều quan trọng.
"Trong hiện tượng bà Tân Vlog cho thấy sức mạnh cộng đồng mạng và sự lan tỏa ghê gớm của truyền thông. Dù tích cực hay tiêu cực, nội dung độc, lạ hay đơn giản... nhưng dưới tác động của mạng xã hội, truyền thông chỉ trong vòng vài ngày, lượng subscribe lên con số "khủng" đến 1,7 triệu", anh Trần Tuấn Anh, làm việc trong lĩnh vực nội dung số phân tích.
Xuất hiện hàng loạt kênh YouTube tương tự bà Tân Vlog
Điều đáng nói là sau việc rầm rộ "hiện tượng" bà Tân Vlog, một loạt các kênh YouTube của những người cao tuổi khác cũng đua nhau xuất hiện như bà Vân Vlog, bà Tám Vlog, bà Sáu Vlog, bà Đường Vlog, ông Ba Vlog... với những nội dung tương tự về chế biến các món ăn siêu to, siêu cay.
Một loạt các kênh YouTube của những người cao tuổi khác với nội dung tương tự cũng đua nhau xuất hiện. |
Bên cạnh những đánh giá, việc những người cao tuổi ở nông thôn tham gia làm nội dung trên YouTube, tập trung làm các món ăn ở dạng khổng lồ được xem như một sự "hội nhập" với hình thức giải trí thời đại số thì không ít người cho rằng đây chỉ trào lưu được một số các bạn trẻ thử nghiệm và sáng tạo.
Dù thích hay không thích "hiện tượng" bà Tân Vlog hiện nay hay trường hợp "Lệ Rơi" mấy năm trước, thậm chí đến cả những "giang hồ mạng" như Khá Bảnh, Thánh chửi Dương Minh Tuyền...thu hút được sự quan tâm của không ít người xem, đặc biệt là giới trẻ rõ ràng đang là thực tế.
Điều này cho thấy rõ mảng nội dung số của Việt Nam hiện nay nói chung cũng như nội dung số tốt trên các nền tảng mạng xã hội nói riêng như YouTube, Facebook còn quá thiếu và yếu.
Mặt khác, sự thờ ơ của chính các nền tảng xã hội này khi vẫn "bắt tay" ăn chia hoặc dung túng cho các nội dung, video kém chất lượng, vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng và văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia, khiến cho những người làm nội dung số giảm bớt sức sáng tạo và cống hiến./.Video “độc hại” kiểu Khá “bảnh”, môi giới mại dâm dễ tìm song khó gỡ hết
Kênh Khá "bảnh" tái xuất hàng loạt, YouTube “bất lực”?