Người dân dễ dàng đặt xe, tài xế vui mừng vì có thu nhập
Trưa 9/10, có việc gấp cần phải ra sân bay Tân Sơn Nhất nhưng xe máy bị hư, anh Đặng Minh, ngụ quận Bình Thạnh thử thao tác đặt xe ô tô công nghệ qua ứng dụng của Grab. Gần như ngay lập tức đã có xe nhận và chỉ chưa tới 10 phút đã có mặt.
“Cũng không ngờ là nhanh vậy. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho việc đi lại hiện nay. Tuy nhiên, tôi thấy là giá cả đang cao so với bình thường”, anh Đặng Minh nói.
Với nhiều người thường xuyên đi lại bằng xe ô tô công nghệ, việc TP.HCM mở lại dịch vụ này là tin rất vui khi họ có thể dễ dàng hơn trong di chuyển.
“Bình thường mình đi lại bằng GrabCar, BeCar rất nhiều nên thành phố cho mở lại dịch vụ này thì tiện hơn cho mình rất nhiều. Đặc biệt là mấy ngày nay mưa gió bất thường, nên xe công nghệ hoạt động lại sẽ thuận tiện hơn cho những người hay di chuyển như mình”, chị Trần Kim Cúc, giảng viên một trường đại học chia sẻ.
Vừa trả khách tại Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), lái xe Hà Tấn Trọng cho biết, đây là "cuốc" đầu tiên trong ngày hôm nay. Theo anh Trọng, lượng khách đi lại hiện nay không nhiều như trước dịch. Ngày hôm qua, anh chạy được 9 cuốc trong khi ngày thường trước kia là khoảng 15 – 17 cuốc xe. Tuy nhiên, với anh Trọng và nhiều tài xế khác, việc ô tô công nghệ được hoạt động trở lại là niềm vui khôn tả vì họ đã có thể làm việc kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.
“Khi được hoạt động lại cũng hơi khó khăn nhưng anh em vẫn có cuốc bình thường. Em rất vui và hạnh phúc khi thành phố cho mở lại Grab công nghệ. Mấy tháng dịch bệnh cũng ráng lắm, gồng gánh lắm nên được cho chạy lại em rất vui”, anh Trọng cho biết.
Quản lý chặt số lượng và đảm bảo an toàn dịch
Theo quy định của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, các hãng được phép hoạt động trở lại tối đa không quá 10% số xe quản lý. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch COVID-19 phải được chú trọng, tất cả phương tiện và tài xế phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phòng chống dịch.
Trở lại hoạt động với số lượng nhiều nhất là các xe ô tô công nghệ của Grab. Hãng này vừa công bố triển khai Grabcar Protect - dịch vụ đặc biệt đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn được áp dụng cho hoạt động vận chuyển hành khách đường bộ do cơ quan chức năng quy định. Trong đó, toàn bộ tài xế đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trước khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, toàn bộ xe đều có vách ngăn giữa tài xế và hành khách để giảm thiểu các tiếp xúc không cần thiết, trang bị dung dịch rửa tay, xe không sử dụng máy lạnh hoặc chỉ mở từ 26 độ trở lên…
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trước khi hoạt động, các hãng phải gửi danh sách cụ thể số ô tô hoạt động trở lại đảm bảo số lượng 10% đã đăng kí. Sở Giao thông Vận tải xem xét và cấp giấy nhận diện có mã QR để tài xế in ra và dán lên phương tiện. Đến nay, Sở đã cấp cho khoảng 3.000 ô tô dưới 9 chỗ tham gia vận chuyển hành khách.
“Mình phải kiểm soát số lượng, phải biết họ chạy đúng 10% không. Thông qua tổng số đăng kí và mình biết được thì cấp giới hạn bao nhiêu đó thôi. Phải được cấp mã QR code, nếu trên đường không có mã thì sẽ bị phạt”, ông Đỗ Ngọc Hải cho hay.
Về lộ trình nâng dần số phương tiện được hoạt động, ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vẫn đang tính toán và việc này phụ thuộc vào nhu cầu của người dân, đặc biệt là tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn./.