Theo dữ liệu mới từ các công ty phân tích, dịch bệnh khiến thị trường smartphone bị suy giảm mạnh nhất trong quý 1/2020.
Counterpoint Research và Canalys đều đưa ra mức giảm chung của doanh số smartphone toàn cầu là 13%, mặc dù Counterpoint cho biết riêng Trung Quốc, mức giảm là 27% trong khi Canalys tính toán mức giảm của thị trường Trung Quốc là 18%.
Covid-19 khiến doanh số smartphone giảm mạnh nhất trong 6 năm qua. (Ảnh: The Verge) |
Dù là con số nào, bức tranh thị trường smartphoen cũng rất rõ ràng. Lần đầu tiên doanh số smartphone chỉ đạt dưới 300 triệu kể từ năm 2014, với sự sụp đổ nhanh chóng ở Trung Quốc và kéo theo đó là nhu cầu giảm trên toàn thế giới.
Từ cuối quý 1/2020, khi dịch bệnh bắt đầu lan sang các khu vực khác, các chính sách giãn cách xã hội được đưa ra, sự gián đoạn bắt đầu lan ra cả cung và cầu.
Samsung, Huawei và Apple hiện vẫn là ba nhà cung cấp hàng đầu, trong đó Apple chứng kiến sự sụt giảm nhỏ nhất. Xiaomi đứng vị trí thứ tư và lần đầu tiên chiếm 10% thị phần toàn cầu.
Nhà phân tích cấp cao của Canalys, Ben Stanton, cho biết nhu cầu mua điện thoại mới đã bị phá vỡ. Vào tháng 2, khi dịch Covid-19 xuất hiện tập trung tại Trung Quốc, các nhà cung cấp chủ yếu quan tâm đến việc làm thế nào để chế tạo đủ smartphone đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Nhưng sang tháng 3, dịch bệnh lan nhanh ra toàn cầu và nhu cầu mua điện thoại mới của người tiêu dùng giảm hẳn do buộc phải thắt chặt chi tiêu.
Mặc dù hiện năng lực sản xuất smartphone đã bắt đầu phục hồi, nhưng trải qua thời gian một nửa thế giới bị phong tỏa, doanh số tiếp tục giảm mạnh.
Theo Giám đốc đối tác của Counterpoint, Tarun Pathak, người tiêu dùng, trong những thời điểm không chắc chắn này, sẽ không mua điện thoại mới. Điều này có nghĩa là chu kỳ thay thế điện thoại có khả năng trở nên dài hơn.
Cả Counterpoint Research và Canalys đều dự đoán thị trường smartphone sẽ chưa thể phục hồi trong quý 2 này./.