Việc ẵm nút "vàng danh giá" YouTube của kênh bà Tân Vlog khiến nhiều người dự đoán kênh sẽ sớm mở chức năng kiếm tiền, cho phép hiển thị quảng cáo trên mỗi video.

Chia sẻ cùng báo chí gần đây, chị Trần Minh Phương Thảo, quản lý truyền thông kênh bà Tân Vlog cho biết, kênh đã nhận được một số lời mời quảng cáo và hiện vẫn trong thời gian đàm phán, chứ chưa chốt giá cụ thể.

ba_tan_vlog_tbrh.jpg
Kênh bà Tân Vlog đạt hơn 1,7 triệu sub nhưng vẫn chưa được bật chức năng kiếm tiền để cho phép hiển thị quảng cáo.

Theo những YouTuber hoạt động lâu năm trên nền tảng này, chính sách từ YouTube có 4 lý do khiến một kênh chưa thể bật kiếm tiền. Đó là chưa đạt ít nhất 4000 giờ xem trong vòng 12 tháng gần nhất và 1000 người đăng ký; Nội dung kênh chưa đáp ứng nguyên tắc nội dung thân thiện của YouTube (như nội dung kích động, hạ nhục, khiêu dâm và bạo lực).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những kênh kiểu như Khá Bảnh, Thánh chửi Dương Minh Tuyền... rõ ràng vi phạm chính sách cộng đồng của YouTube nhưng vẫn được bật chức năng kiếm tiền.

Lý do thứ ba là có thể bật kiếm tiền nhưng nhiều thương hiệu không chọn hợp tác quảng cáo trên kênh và cuối cùng là kênh đang trong thời gian xét duyệt kiếm tiền.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2018 trở lại đây, chính sách kiếm tiền trên YouTube ngày càng khó khăn và khắc nghiệt bởi sự kiện hàng loạt các đối tác quảng cáo lớn của Google đã chấm dứt hợp đồng vì cho rằng quảng cáo của họ xuất hiện trên những nội dung không phù hợp và mang tính tiêu cực.

Vì thế nên quá trình xử lý đơn đăng ký tham gia Chương trình Đối tác YouTube mất nhiều thời gian hơn bình thường. Nếu đã nộp đơn trong tháng qua, thì kênh bà Tân Vlog vẫn phải đợi hơn 2 – 3 tuần nữa để được YouTube xét duyệt.

Cùng với đó, hàng loạt các kênh "giang hồ mạng" bị khóa hồi đầu năm vi phạm chính sách nghiêm trọng của YouTube về bạo lực, nhưng lại do bị cộng đồng mạng lên án, cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu YouTube khóa lại. Hiện YouTube cũng đang "âm thầm" dọn dẹp thị trường video trực tuyến tại Việt Nam.

Mới đây, YouTube đã bất ngờ chặn tính năng kiếm tiền của nhiều kênh YouTube khiến giới làm nội dung trong nước bất ngờ. Trường hợp đáng chú ý nhất đó là của kênh Ẩm thực Tam Mao với 2 triệu lượt subscribe bị tắt kiếm tiền trên YouTube trong tuần qua. Google không đưa ra bất cứ bình luận nào về việc tắt nút kiếm tiền của kênh này./.