Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research về thị trường smartphone, quý 3/2018, số lượng tiêu thụ smartphone toàn cầu đã giảm 5%, nhưng phân khúc cao cấp lại đạt sự tăng trưởng đáng kể.

doanh_so_smartphone_cao_cap_pfwu.jpg
Apple và Samsung tiếp tục thống trị doanh số smartphone cao cấp. (Ảnh: Phone Arena).

Trong suốt các tháng 7, 8 và 9, doanh số smartphone có giá trị từ 400 USD trở lên chiếm 22% thị trường toàn cầu, tăng 3% so với năm 2017 (19%). Trong đó, iPhone của Apple chiếm gần một nửa tổng doanh số trong quý. Samsung theo sau với 22% và Huawei đứng thứ ba với 12%. Đây là lần đầu tiên Huawei đạt được mức tăng trưởng smartphone hai con số.

Ở phân khúc smartphone tầm trung từ 400-600 USD, Samsung thống trị thị trường với tỷ lệ 25%; Apple và Huawei tiếp theo ở vị trí thứ hai và thứ ba với tỷ lệ 21% và 17%. Vivo, Oppo, Xiaomi chiếm tỷ lệ 10%, 7% và 6% (tương ứng) nhờ sự ưu ái sản phẩm "nước nhà" tại thị trường đông dân nhất thế giới Trung Quốc.

Ở phân khúc cao cấp từ 600-800 USD tiếp tục bị chi phối bởi Apple (61%) và Samsung (21%) một lần nữa với tỷ lệ kết hợp là 82%. Tuy nhiên, chỉ có Apple duy trì mức độ phổ biến trong phân khúc trên 800 USD (79%).

Tỷ lệ doanh thu smartphone quý 3/2018 theo báo cáo của Counterpoint Research.

Theo Counterpoint Research, để có kết quả này, Apple phải nhờ iPhone X (2017) cứu lại sự "thất bại" của iPhone 2018 là iPhone XS, XS Max.

Mặc dù không nằm trong top 5 trên phạm vi toàn cầu, Counterpoint Research đã liệt kê OnePlus của Google là một trong những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong phân khúc 400-600 USD nhờ sự phổ biến ở Ấn Độ, Trung Quốc và Vương quốc Anh. Mặt khác, Google cũng tiếp tục gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường smartphone trong quý 3. Đây được đánh giá là một trong 5 thương hiệu hàng đầu ở cả Tây Âu và Bắc Mỹ./.