Chiều nay (2/8), Thường trực Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức hội nghị mở rộng thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.

Trước đó vào buổi sáng, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường cũng tổ chức Hội thảo khoa học về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

dsc_0007_copy.jpg
Toàn cảnh Hội nghị thẩm tra Dự án Luật giao thông đường thủy nội địa

Giao thông vận tải thủy đã có từ rất lâu đời ở nước ta nhưng do khả năng đầu tư, trình độ phát triển kinh tế và năng lực khoa học – kỹ thuật còn hạn chế nên đến nay, hoạt động chủ yếu vẫn dựa trên việc lợi dụng sông nước tự nhiên để phục vụ cho lợi ích của con người. Tuy nhiên, do tác động của tự nhiên và việc xây dựng công trình thủy điện, khai thác khoáng sản đã thay đổi lợi thế của việc khai thác giao thông thủy. Việc chỉnh sửa, bổ sung Luật sẽ tạo cơ hội cho việc đầu tư, tổ chức quản lý, khai thác để phát triển giao thông đường thủy ngày càng hiện đại, đáp ứng quá trình phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tại Hội nghị, thường trực Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tập trung cho ý kiến vào các vấn đề cụ thể như: về quy hoạch và quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa; luồng, tuyến thủy nội địa; điều kiện hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, vận tải trên đường thủy nội địa; các quy định về thuyền viên và người lái phương tiện; về cứu hộ giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa…

Đại biểu Nguyễn Công Bình góp ý vào Dự án Luật giao thông đường thủy nội địa.

Cho ý kiến về phát triển giao thông đường thủy nội địa, ông Nguyễn Công Bình-Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho biết: "Theo tôi việc đảm bảo an toàn cho giao thông đường thủy là cần thiết. Việc phát triển giao thông đường thủy nội địa cũng hết sức quan trọng, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu kỹ về vấn đề này. Nếu chúng ta đặt đúng vị trí và sự phát triển của giao thông đường thủy nội địa thì nó liên quan đến một loạt nhận thức từ quy hoạch cho đến xây dựng, khai thác, quản lý…” .

Trước đó, sáng nay Ủy Ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Góp ý về việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế cơ sở, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: mặc dù thiết kế cơ sở rất quan trọng trong mỗi dự án xây dựng, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành không quản lý chặt chẽ, nhiều dự án có thiết kế cơ sở không phù hợp nhưng vẫn được phê duyệt, quá trình thực hiện làm tăng chi phí xây dựng, gây lãng phí lớn, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Vì vậy, Dự thảo Luật cần có những quy định chặt chẽ theo hướng tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng trước khi công trình hoàn thành.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Dự thảo lần này sẽ đổi mới nội dung, phương thức quản lý dự án đầu tư xây dựng theo tính chất và loại nguồn vốn xây dựng. Riêng với vốn Nhà nước thì phải quản lý chặt chẽ về chi phí thông qua các hoạt động “tiền kiểm”, vì sản phẩm xây dựng khác với các sản phẩm cố định khác. Trước đây “hậu kiểm” là khi khi công trình xong mới kiểm tra, khi phát hiện ra, hậu quả là rất lớn. Cho nên “tiền kiểm” để hạn chế những hậu quả này"./.