Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các dự án giao thông quan trọng, dự án giao thông trọng điểm.

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành, nhà thầu báo cáo tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải; nêu những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án.

Theo báo cáo của các đơn vị, hiện khối lượng công việc cần triển khai của các dự án quan trọng quốc gia là rất lớn, trong khi tiến độ triển khai gấp đồng thời nhiều dự án, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương nên tiến độ thực hiện các dự án còn chậm so với yêu cầu.

Với các dự án cao tốc phân cấp cho địa phương làm cơ quan chủ quản có sử dụng nguồn vốn phục hồi kinh tế, nguồn vốn trung hạn, nguồn vốn vượt thu… Việc triển khai công tác GPMB của các địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; xác định giá đất, giá bồi thường cây trồng; lập phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng khu tái định cư… làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, các địa phương còn lúng túng trong việc triển khai dự án giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng do chưa có các quy định, hướng dẫn về nội dung, trình tự lập, thẩm định, phê duyệt dự án. Các dự án đi qua khu vực rừng cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ở bước chủ trương đầu tư với các yêu cầu điều tra rừng, phân loại rừng, nguồn gốc hình thành, điều kiện lập địa… Trong khi chủ trương đầu tư của dự án giao thông, vị trí hướng tuyến mới là sơ bộ nên rất khó khăn cho việc xác định. Đồng thời, việc lập chủ trương chuyển đổi được quy định chặt chẽ cần nhiều thời gian thực hiện ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của dự án.

Thực tế cho thấy, mặc dù Quốc hội, Chính phủ đã cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tuy nhiên các địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ đất khai thác mới, bãi đổ thải phục vụ thi công.

Các dự án sử dụng vốn nước ngoài như đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức -Long Thành, thủ tục triển khai phải tuân thủ đồng thời các thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam nên việc điều chỉnh dự án, bổ sung vốn, quản lý hợp đồng phức tạp và kéo dài.

Cùng với đó, thời gian vừa qua, thời tiết tại một số khu vực có diễn biến bất thường, mưa nhiều, kéo dài; nguồn cung xăng, dầu tại một số thời điểm hạn chế, giá xăng dầu có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án, đặc biệt đối với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, thông xe kỹ thuật trong năm 2022. Đặc biệt, một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đánh giá tiến độ thực hiện so với kỳ báo cáo trước, chưa làm rõ nguyên nhân, khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khắc phục…

Hiện cuộc họp đang diễn ra, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin trong các bản tin tiếp theo./.