Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo ở thành phố Đà Nẵng càng lên cấp trên tỷ lệ càng thấp - đó là nhận định của nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp của Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa 8 tổ chức sáng 17/4.

tran_tho_tr_krra.jpg
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài
Trong năm 2014 và quý 1 năm nay, thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận 850 đơn khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến đền bù thiệt hại về nhà, đất, bố trí tái định cư, cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện thành phố này đã giải quyết 81% đơn khiếu nại, 94% đơn tố cáo. Trong số 86 vụ khiếu nại tố cáo phức tạp kéo dài, các công dân thường tập trung tại nhà riêng một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương tại Hà Nội, đã có 24 vụ được giải quyết, có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại.

Ông Lê Văn Quang, Đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Đối với cấp thành phố, giải quyết khiếu nại đạt 67%, trong khi đó, cấp quận huyện thì đạt 97,1%, cấp sở ngành 84,2%, cấp xã phường đạt 100. Tương tự như vậy, giải quyết tố cáo thì cấp thành phố cũng chỉ đạt 66%, trong khi đó quận huyện đạt 94%, sở ngành, xã phường đạt 100%. Điều đó cho thấy là càng lên cao bao nhiêu thì giải quyết của chúng ta càng chậm bấy nhiêu”.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết công dân vẫn còn bức xúc nhiều vụ việc kéo dài chưa được giải quyết nhưng con số báo cáo quá đẹp như vậy thì không thuyết phục.

“Tỷ lệ 100% giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của dân trong khi dân vẫn còn khiếu nại, thắc mắc. Tôi sợ con số này không thật, không đúng, giấu”, ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Ông Trần Thọ yêu cầu từng sở, ngành trả lời cụ thể từng trường hợp khiếu nại tố cáo kéo dài, phân tích nguyên nhân vì sao kéo dài, trong đó có vụ khiếu nại kéo dài 16 năm; yêu cầu giải quyết dứt điểm những trường hợp khiếu nại kéo dài trong thời gian sớm nhất, trả lời công dân một cách thỏa đáng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thừa nhận để tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân kéo dài là do cách giải quyết đơn thư chưa chuyên nghiệp, tất cả đơn thư đều chuyển về cấp thành phố nhưng lại chưa phân loại rà soát, tham mưu cách giải quyết cụ thể, đội ngũ cán bộ còn yếu. Để hạn chế đơn thư của công dân đi lòng vòng, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nêu biện  pháp, các sở ngành, cơ quan thanh tra cần cử người giải quyết từng sự việc cụ thể, đi tới cùng từng vụ việc và cần xây dựng lại quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo.

“Bộ phận văn phòng, phân loại ngay và chuyển hẳn cho Thanh tra không để cho đơn thư của dân đi lòng vòng, chấp nhận giống như một anh thanh tra viên đi xuống tận nơi xảy ra vụ việc đó để kiểm tra, suy xét vụ việc, rồi lập biên bản về cách giải quyết vụ việc của họ, đúng chỗ nào, sai chỗ nào, thống nhất trình thành phố một lần mà thôi. Như vậy thay vì đi 4,5 tháng, chỉ còn nửa tháng mà thôi, công dân không phải chờ đợi mà các sở ban ngành cũng không thể trả lời lòng vòng được”, ông Huỳnh Đức Thư đề nghị.

Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp, HĐND thành phố Đà Nẵng lần tập trung 4 nhóm vấn đề về: Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; Về công tác phòng chống kiểm soát tội pham và quản lý người nghiện ma túy; Việc đầu tư, xây dựng trường học cơ sở vật chất đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và về công tác cải cách thủ tục hành chính trong cơ chế phối hợp giữa các sở ban ngành./.