Vụ máy bay của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bay sang Đức phải chờ một hành khách nối chuyến dẫn đến chậm giờ bay tới đang khiến dư luận bức xúc. Phía VNA đã chính thức lên tiếng về vụ việc này. Theo đó, chuyến bay VN31 từ TP Hồ Chí Minh đi Frankfurt (Đức) có lịch cất cánh lúc 22 giờ 30 phút, thực tế cất cánh lúc 23 giờ 3 phút. Thời gian chậm giờ là 33 phút do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 từ Hà Nội đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Đức...

vietnam_airline_tfct.jpg
 

Chờ một người để hàng trăm người bị làm phiền, triết lý kinh doanh nào đang chi phối mà VNA lại hành xử như vậy? Hàng không là ngành vận tải đòi hỏi kỷ luật vô cùng nghiêm ngặt mà cách hành xử của những người có trách nhiệm trong chuyến bay này thực sự gây tổn hại, bức xúc, không chuẩn mực cho hành khách đang sử dụng loại hình vận tải văn minh nhất hiện nay.

Tôi cũng đã từng phải lỡ chuyến bay và phải vạ vật ở sân bay Quảng Châu (Trung Quốc) hơn 12 tiếng. Chuyến bay của tôi cất cánh từ Hà Nội tới Quảng Châu bị chậm 15 phút, trong khi nếu đúng lịch thì tôi có 45 phút để nối chuyến đi tiếp đến Nam Ninh. Tuy nhiên, do máy bay đến chậm cộng với việc đợi lấy hành lý nên khi làm thủ tục nối chuyến tôi đã không còn đủ thời gian. Viện dẫn đủ lý do, nói thế nào thì nhân viên sân bay cũng không cho chúng tôi làm thủ tục cho chuyến tiếp theo.

Ai cũng biết, các hãng hàng không trên thế giới nếu có chậm, hoãn, hủy chuyến thì lý do thường là vì thời tiết, kỹ thuật… chứ không ai đi chờ một hành khách. Mới đây thôi, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Mexico đột ngột từ chức (hôm 25/5) sau khi sự chậm trễ của bà đã khiến phi hành đoàn cùng toàn bộ hành khách phải chờ khoảng 38 phút. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chấp nhận đơn từ chức của bà Gonzalez Blanco. Kể từ khi nhậm chức cuối năm ngoái, Tổng thống đã cam kết xây dựng một chính phủ không có đặc quyền và tham nhũng.

Còn ở ta thì sao? Đây không phải là lần đầu tiên VNA – một hãng hàng không quốc gia có tiêu chuẩn 4 sao dính vào lùm xùm chậm chuyến vì những lý do khó chấp nhận. Cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, cửa quyền, tùy tiện của VNA khiến nhiều người bức xúc. Thử hỏi, nếu hôm đó là một người dân bình thường, là một ông “Hai lúa” thì VNA có sẵn sàng chờ đợi, tạo điều kiện hết sức như vậy?

Câu chuyện ở nước bạn khiến ta nghĩ đến nước mình. VNA không thể có lời xin lỗi là xong. Lại một lần nữa, VNA tự làm xấu đi hình ảnh của chính mình. Còn khách VIP, ông là ai thì nguyên tắc số 1 vẫn là tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình./.