1. Gần đây dân tình thấy Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào Nam ra Bắc, kinh lý ngược xuôi để kiểm tra các công trình dự án. Không chỉ kiểm tra, ông còn giải quyết, chỉ đạo, thậm chí nơi nào, cá nhân nào làm ăn không đến nơi đến chốn là “trảm” luôn, không nói nhiều. Về lâu về dài chưa biết, chỉ biết những nơi ông Thăng đến công việc phải nghiêm chỉnh là cái chắc. Làm ăn cẩu thả và bớt xén công đoạn… cũng phải chờn.     

2. Cứ mỗi bận các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về thăm và làm việc tại một địa phương, một đơn vị nào đó thì cơ sở đã chuẩn bị sẵn một bản báo cáo đầy đủ, chi tiết để trình bày với lãnh đạo về công việc đã làm, những kết quả và hạn chế khó khăn. Bản báo cáo này sẽ là cơ sở để lãnh đạo Đảng, Nhà nước có ý kiến chỉ đạo vào cuối buổi gặp gỡ. Tuy nhiên có một phần vô cùng quan trọng, chiếm dung lượng khá lớn của bản báo cáo, đấy là các đề xuất, kiến nghị. Đơn vị nào cũng tranh thủ cơ may hiếm có để trình bày đề xuất, thực chất là xin cái này cái kia; gỡ bỏ ràng buộc này, rào cản kia…

anh_1254_1379493605_cref.jpg

Giám đốc dự án Quốc lộ 14 đã bị đình chỉ ngay trong lần thị sát của Bộ trưởng Thăng. (Ảnh: Petrotimes)

Thực ra những kiểu kiến nghị đột xuất và nhân tiện như thế thì lãnh đạo cũng chỉ ghi nhận hoặc trả lời chung chung chứ chưa thể quyết định được điều gì ngay được. Tuy nhiên nó tạo thuận lợi cho địa phương, đơn vị ở chỗ giúp lãnh đạo lưu tâm và chú ý hơn khi nhận được hồ sơ, văn bản gửi lên để xin phê duyệt và quyết định sau đó.

3. Gần đây báo chí đưa tin Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng thanh tra chính phủ “chỉ uống có chai nước suối để tiếp công dân”. Bước đầu nhân dân hoan nghênh và cảm kích trước tinh thần lắng nghe của các vị lãnh đạo cấp cao.

4. Nếu như tất cả các đơn vị chức năng ngành giao thông vận tải mà vận hành ngon nghẻ, thông suốt, không sai, không gian dối tiêu cực… thì chắc Bộ trưởng Thăng cũng không nhọc công bôn ba nơi công trường khói bụi làm gì. Bởi công việc của ông, một lãnh đạo cấp cao, không phải đôn đáo ở những chỗ trực tiếp, tỉ mẩn và đậm chất kỹ thuật như thế .

Nếu hệ thống tư pháp các cấp thực hiện đúng, hợp lý mọi vụ việc thì Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ, Tổng thanh tra Chính phủ không nhất thiết cứ phải ra ngồi tiếp công dân. Làm như thế, bà con ngỡ lên trung ương là giải quyết được tuốt tuột mọi vấn đề, mọi khúc mắc thì gay go!  Thời gian đâu để đội ngũ quản trị cấp cao suy tư, hoạch định để có sáng tạo trong chiến lược, định hướng, tầm nhìn, hệ thống…nữa.

Nếu một nền hành chính khỏe mạnh, thông thoáng thì mọi đề xuất kiến nghị sẽ nhịp nhàng lớp lang, theo trình tự cấp bậc chứ không nhất thiết cứ phải “rình” các “cụ” về là tung ra kiến nghị đề xuất.

Trong Đông y, âm dương hài hòa, khí huyết lưu thông được coi là căn cốt của một cơ thể khỏe mạnh. “Bế”, “trệ” chỗ nào là cần phải “khai”, không “khai” ốm liền. Kiến nghị vượt cấp xem ra cũng là biểu hiện của “bế” và “trệ” trong một nền hành chính. Phải khai thông!/.