Theo ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), giai đoạn 1 của dự án đường sắt trên cao là xây dựng mới đoạn Giáp Bát-Gia Lâm dài 15,36km, đi qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội là Thanh Trì, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình và Long Biên với phần diện tích chiếm đất thu hồi khoảng 146ha, của 1.812 hộ.
 
Mô hình đường sắt trên cao Yên Viên-Ngọc Hồi. (Ảnh: xaydung.gov.vn)
Dự kiến tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ cho công tác thu hồi đất lên tới 3.100 tỉ đồng. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 và dự án sẽ được xây dựng vào năm 2012.Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Yên Viên-Ngọc Hồi có tổng chiều dài 28km là tuyến ưu tiên số 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020.Dự án được chia ra làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 19.460 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng sử dụng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam./.