Cùng với việc bổ sung thuê máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu và tăng thời gian khai thác máy bay, các hãng hàng không đã tăng cường các chuyến bay đêm, sáng sớm để mang tới cho khách hàng những mức giá phù hợp nhất trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines tăng cường 2.000 chuyến bay đêm

Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Theo đó, hãng cũng mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ này như vé phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Ngoài ra, hãng đưa ra nhiều ưu đãi hạng Thương gia chỉ từ 1.909.000 đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí) cho một số chặng bay nội địa có khung giờ khởi hành trước/vào 6h sáng và từ/sau 21h tối. Các chương trình này có thể có điều kiện kèm theo về thời gian khởi hành và chặng bay.

“Với những chặng bay đêm và sáng sớm, nguồn cung giá vé còn dồi dào trên nhiều đường bay và hành khách dễ dàng lựa chọn cho mình hành trình với mức giá phù hợp nhất trong khả năng chi trả”, đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Hiện tại, Vietnam Airlines ghi nhận hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27-28/4), chỉ số lấp đầy của nhiều đường bay du lịch đã đạt 70-90% như Hà Nội-Huế, Chu Lai, Quy Nhơn, Đồng Hới, Nha Trang; Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc, Tuy Hòa, Đồng Hới, Đà Lạt, Vân Đồn… Các chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng, Phú Quốc đã được lấp đầy hơn một nửa và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tuần gần nghỉ lễ.

Như vậy, dịp 30/4-1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm từ ngày 26/4 đến ngày 2/5, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đường bay nội địa được tăng chuyến nhiều nhất là các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… Đối với mạng đường bay quốc tế, Vietnam Airlines tập trung tăng tải đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Hãng hàng không Vietjet cũng cho biết sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương gần 425 chuyến bay trên các đường bay đến và đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… trong giai đoạn hè để phục vụ người dân và du khách. Vietjet Air cũng tập trung các nguồn lực để tăng cường các chuyến bay, giảm thời gian quay đầu tại các sân bay và mang tới cho khách hàng những chương trình khuyến mãi giá tốt.

Tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ ngày 26/4-2/5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa.

Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657.000 ghế; 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023. Đội máy bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165-170 máy bay, giảm 40-45 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Để đảm bảo tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang đối điện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ; tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ.

Trong các ngày 26-27/4, 30/4-1/5, tăng tham số điều phối tại Sân bay Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được điều chỉnh slot tại Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng như sân bay khác, giúp các hãng hàng không tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội máy bay đồng thời, giảm thời gian quay đầu máy bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã tìm kiếm, bổ sung máy bay bằng việc thuê ướt các tàu bay trong giai đoạn ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm. Dự kiến, thời gian khai thác máy bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/tàu bay/ngày.

Bên cạnh đó, hãng bay phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay. Qua đó, rút ngắn thời gian quay đầu máy bay từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút, phù hợp với điều kiện khai thác thực tế của hãng hàng không, cảng hàng không sân bay và tăng cường đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Thiếu hụt máy bay khiến giá vé khan hiếm và đắt đỏ

VOV.VN - Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay trong dịp cao điểm hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ hơn. Ngành Hàng không đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt máy bay trong thời gian gần đây.