Liên quan tới tình trạng nhiều xe ô tô cá nhân được "phù phép" thành "Xe hộ đê" nhằm trốn phí khi đi qua các trạm thu phí BOT, chiều nay (25/9), Bộ NN&PTNT đã chính thức lên tiếng.

Bộ NN&PTNT nêu rõ: Đến thời điểm hiện tại, mới có 568 xe được cấp biển "Xe hộ đê" trên tổng số 858 xe đề nghị được cấp.

de1_zyfi.jpg
Xe BKS 14A - 048.67 gắn phù hiệu "xe hộ đê" qua Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào lúc 9h50 sáng 7/9. Tuy nhiên, Cục Ứng phó sự cố và khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định không cấp phù hiệu "xe hộ đê" cho xe này. Ảnh:Báo giao thông.

Liên quan tới thông tin, thời gian qua, một số xe biển trắng mang phù hiệu "Xe hộ đê" của Trung ương lưu thông qua các trạm thu phí, Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai-Bộ NN&PTNT) đã rà soát và khẳng định, không cấp biển "Xe hộ đê" cho các xe mang biển kiểm soát: 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-307.95, 29U-5069.

Đối với các địa phương,Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng biển xe ưu tiên do địa phương cấp.

Theo quy định về việc quản lý và sử dụng biển "Xe hộ đê": "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích và chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ". Quy định này cũng đã được in rõ trên biển "Xe hộ đê" (chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ).

Cấp theo văn bản đề xuất

Ông Nguyễn Đức Quang - Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị mới cấp phù hiệu “Xe hộ đê” cho hơn 500 xe, giảm nhiều so với năm 2017.

Trường hợp Lexus BKS 29A-127.27, ông Quang cho hay, chiếc xe được đơn vị cấp phù hiệu theo văn bản đề nghị của Công an TP Hà Nội.

Xe Lexus biển trắng 29A-127.27 qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh chụp màn hình do camera ghi lại).

“Xe này chúng tôi nhận được đề nghị cấp cho lãnh đạo Công an TP Hà Nội, cũng là thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Văn bản đề nghị 9 biển nhưng chúng tôi chỉ cấp cho duy nhất 1 biển”, ông Quang nói.

Vẫn theo ông Quang, đơn vị đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội xác minh xem xe Lexus 29A-127.27 có sử dụng đúng mục đích không.

“Hiện, chúng tôi đã cho kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cho biết, một số xe mang phù hiệu xe hộ đê không phải xe của họ và chúng tôi cũng khẳng định không cấp phù hiệu hộ đê cho những biển xe này. Chúng tôi không cấp thì rõ ràng phù hiệu đó là giả”, ông Quang nói.

Tràn lan “Xe hộ đê” qua trạm thu phí BOT

Thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Vidifi) cho biết, thời gian gần đây, số lượng xe ô tô được cấp phù hiệu “xe hộ đê” đi qua trạm thu phí BOT bỗng tăng đột biến. Bất kể mùa mưa hay mùa khô, mỗi ngày đều có từ vài chục lượt xe hộ đê băng băng qua trạm.

Một trường hợp làm biển giả, chữ ký giả nhằm trốn phí được phát hiện. (Ảnh Ban quản lý cung cấp).

Theo thống kê, năm 2016, có 37.538 lượt "Xe hộ đê" lưu thông trên cao tốc này được miễn phí; năm 2017 là 25.103 lượt "Xe hộ đê" được miễn phí và 8 tháng đầu năm nay, số lượng miễn phí cho "Xe hộ đê" tại dự án này là 4.294 lượt xe.

Như vậy, số lượt xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ chiếm 25% so với cùng kỳ năm 2017 và 17% so với năm 2016 mặc dù lượng xe lưu thông trên tuyến đường này hiện đã tăng đáng kể.

Theo quy định, những chiếc xe gắn phù hiệu này được ưu tiên, không mất phí. Thậm chí, xe không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Tuy nhiên, xe hộ đê chỉ được ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phù hiệu xe hộ đê là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành.

Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, những chiếc xe ô tô từ trung bình tới siêu sang, vẫn được gắn phù hiệu xe hộ đê và việc sử dụng biển hiệu này gần như không ai giám sát. Không những thế, thực tế đã xuất hiện hàng loạt xe có dấu hiệu làm giả biển xe hộ đê, trong đó, có cả siêu xe Cadillac, Lexus…

Xe hộ đê siêu sang. (Ảnh: Vidifi).

Cụ thể, khoảng 22h30 ngày 4/12/2017, xe ô tô nhãn hiệu Cadillac BKS 15A-15468 mang phù hiệu xe hộ đê đi qua trạm thu phí BOT Hà Nội – Hải Phòng. Theo điều tra, chiếc xe này do Công ty TNHH Thương mại vận tải Hải Phòng (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đứng tên đăng ký.

Qua kiểm tra, chiếc Cadillac này không có tên trong danh sách 31 xe được cấp phù hiệu xe hộ đê tính đến thời điểm hiện tại của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của UBND TP Hải Phòng.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Thương mại, vận tải và du lịch Trang Anh (quận Hải An, TP Hải Phòng) cũng "góp mặt” vào hàng ngũ xe hộ đê khi đứng tên sở hữu xe Mazda BKS 15A-326.89.

Ngoài ra, các xe khác như Lexus BKS 29A-127.27, chủ phương tiện là ông Lưu Quang Kiên (quận Tây Hồ, Hà Nội), xe Toyota BKS 14A-048.67, chủ phương tiện là Lê Tuấn Minh (TP Hạ Long, Quảng Ninh)… cũng thường xuyên qua trạm BOT Hà Nội – Hải Phòng với mác xe hộ đê.

Không chỉ xe biển xanh mà nhiều xe biển trắng, cả của tư nhân và doanh nghiệp như các xe BKS 30E-558.19, 30E-211.69, 30E-558.19, 29A-127.27, 30E-850.86, 29U-5069, 29D-307.95...cũng góp mặt vào đội hình xe hộ đê này.

Theo lãnh đạo đơn vị quản lý khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian đầu đưa vào sử dụng, khá nhiều những xe biển trắng nhưng vẫn được cấp phù hộ xe hộ đê. Tuy nhiên, khi đơn vị này có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua gửi danh sách các xe được cấp biển xe hộ đê thì lượng xe này giảm hẳn.

Trong 3 tỉnh, thành gửi danh sách đến (gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), Hải Dương là tỉnh có nhiều xe được cấp biển xe hộ đê nhất với 100 xe (tạm tính đến ngày 20/3), Hải Phòng với 31 xe và Hưng Yên 19 xe (tính đến ngày 11/6)./.