Hơn 1 năm nay, Tỉnh lộ 578B qua huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phải oằn mình chịu tải trước tình trạng xe tải, xe container siêu trường, siêu trọng chạy vào để né trạm thu phí đường bộ BOT trên Quốc lộ 1A đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong.
Tỉnh lộ 578B đoạn qua địa phận thôn Dương Văn Lộc, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chỉ vài trăm mét nhưng có 2 trường học và trụ sở UBND xã ở sát mặt đường. Vào giờ cao điểm hoặc lúc tan sở, tan trường, cung đường này luôn trong tình trạng kẹt cứng người, phương tiện. Trên đường luôn có hàng chục xe tải, xe container, xe đầu kéo biển số ngoại tỉnh qua lại. Mỗi lần 2 phương tiện tránh nhau là người đi bộ, đi xe gắn máy bị ép sát lề đường.
Ông Nguyễn Văn Cường, ở thôn Dương Văn Lộc, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong cho biết, hơn một năm lại đây, người dân luôn bất an vì các đoàn xe nườm nượp chạy qua đường này. Trước đây, con cái tự đến trường học, bây giờ phụ huynh phải đưa đón vì sợ tai nạn xảy ra: “Khi đến giờ cao điểm học sinh tan trường, phụ huynh đi đón là đứng dọc đường nhiều. Xe lớn, kể cả xe container nữa, mỗi lần qua lại là kẹt đường. Học sinh ra, kể cả đến giờ trưa rồi mà cũng phải đứng lại vì chờ các xe đó đi qua mới đi được. Cũng từng có tai nạn xảy ra”.
Tình trạng phương tiện chạy vòng vo vào đường tỉnh, đường huyện trong khu dân cư để né trạm thu phí BOT đặt trên Quốc lộ 1A tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị diễn ra từ nhiều năm nay. Mấy năm trước, khi mới đặt trạm thu phí, phương tiện chạy vòng vào đường bê tông qua thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang để né trạm. Người dân trong thôn này đã phải làm barie chắn ngang đường, chỉ chừa khoảng không đủ để ô tô con, xe tải nhỏ chạy qua lọt. Khi cung đường này bị ngăn, các lái xe lại rẽ vào Quốc lộ 49C và Tỉnh lộ 578 B để né trạm thu phí. Vậy là, nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người, kẹt xe xảy ra trên tuyến đường này.
Ông Võ Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong cho biết, cách đây vài tháng, xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải với xe gắn máy ngay trước trụ sở UBND xã làm người đi xe gắn máy tử vong tại chỗ: “Trước đây, tuyến đường này là đường liên xã, giờ nâng cấp thành liên tỉnh, mặt đường hẹp nhưng xe đầu kéo, container, xe tốc hành trọng tải lớn ngày đêm chạy qua rất nhiều. Mục đích là để tránh trạm thu phí. Vừa qua, tại địa bàn xã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người, trong đó chủ yếu là xe đầu kéo, container và xe tốc hành. Đường hẹp, xe chạy dẫm lên phân cách luôn, rất đáng lo ngại”.
Xe chạy vòng vo né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị diễn ra nhiều năm nay, gây mất an toàn giao thông. Người dân và chính quyền các địa phương dọc tuyến nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng nhưng đâu lại vào đấy. Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, Tỉnh lộ 578B, Quốc lộ 49C hiện nay chưa có qui định cấm các phương tiện trọng tải lớn đi vào nên không có cơ sở để xử phạt.
Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, giải pháp hiện nay mới chỉ làm cắm biển quy định hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc đối với phương tiện khi qua lại tuyến này chứ không thể cấm xe đi qua: “Đường cấp nào thì có tải trọng của cấp đó, còn đường sá thì xe người ta có quyền đi lại nhưng phải có giới hạn tải trọng, nếu chạy hư đường thì xử phạt quá khổ, quá tải thôi. Tỉnh đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông các địa phương, các huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường đó. Về phía Sở Giao thông Vận tải có lực lượng thanh tra phối hợp để kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn và đảm bảo kết cấu hạ tầng đường bộ nữa”./.