Ghi nhận tại quận Long Biên, một trong những địa bàn “nóng” của TP. Hà Nội về dịch COVID-19, với khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày cho thấy việc ứng dụng công nghệ đã giảm áp lực đáng kể cho tuyến y tế cơ sở. Bên cạnh bổ sung nhân lực để cập nhật phần mềm quản lý, điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Long Biên còn tăng cường tổ chức thông tin, tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, nhóm các mạng xã hội dễ tương tác như: Zalo, Facebook, Viber… đảm bảo 100% người dân trên địa bàn quận có thể tiếp cận, cấp nhật kiến thức, theo dõi, chăm sóc sức khỏe khi nhiễm COVID-19.

Để giảm thiểu thủ tục hành chính và thời gian trong việc quản lý F0 điều trị tại nhà, quận Long Biên chỉ đạo Trạm y tế 14 phường thiết lập các nhóm Zalo người nhiễm để hướng dẫn, chia sẻ các thông tin, kiến thức về phòng chống dịch.

Tương tự tại quận Hoàng Mai, nơi đang điều trị khoảng 33.000 F0 tại nhà, việc ứng dụng công nghệ đã giảm áp lực cho các Trạm y tế trên địa bàn quận luôn trong tình trạng quá tải những ngày trước đó.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều trị đã giảm tải rất lớn cho chính quyền cũng như cán bộ y tế trong quá trình phát hiện và quản lý bệnh nhân, góp phần giảm tải cho y tế cơ sở”.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác tháng 3 chiều ngày hôm qua (11/3), ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, 2 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đã vượt qua khó khăn, thách thức lớn, nhất là ở tuyến y tế cơ sở, khi số ca nhiễm COVID-19 với biến chủng Omicron tăng cao. Đồng thời, yêu cầu các cấp ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung cao độ kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ca mắc COVID-19 chuyển nặng, chuyển tầng điều trị; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều trị F0, giảm áp lực cho tuyến y tế cơ sở.

“Vừa qua vượt qua áp lực của tuyến y tế cơ sở, trong đó, có những khúc mắc về thủ tục hành chính, giấy tờ gắn với báo hiểm. Thành phố đã thành lập tổ công tác đặc biệt. Thành phố cũng lập trung làm online để hoàn thành thủ tục thuận tiện”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Nhằm phục vụ tốt hơn công tác hướng dẫn, chăm sóc cho các F0 tại nhà, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã kịp thời tham mưu cho Thành phố điều chỉnh các nhánh 1, 2 và 3 của Tổng đài điện thoại 1022. Cụ thể, khi người dân gọi Tổng đài 1022, nhấn phím 1 sẽ được kết nối tới đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội để hỗ trợ thông tin F0; bấm phím 2 sẽ kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để được tư vấn, chăm sóc F0 tại nhà…/.