Cụ thể, theo báo cáo và đề xuất danh mục tuyến mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi cho Bộ Giao thông vận tải, 120 tuyến vận tải hành khách được di dời (trừ các tuyến có hành trình chạy xe qua Quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14 cũ. Các tuyến này chủ yếu từ TP.HCM đi các tỉnh ở khu vực miền Trung như Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi…; các tuyến đi các tỉnh xung quanh như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tuyến về Lâm Đồng, các tỉnh thành miền Tây như Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre.

Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị Bộ xem xét, thống nhất cập nhật, điều chỉnh danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Được biết, Bến xe miền Đông mới là bến xe lớn nhất nước, nằm ở phường Long Bình, TP Thủ Đức. Từ khi được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020 đến nay, bến xe hiện đại này hoạt động khá ế ẩm, mỗi ngày chỉ có trên dưới 10 lượt xe xuất phát với khoảng 8 khách/xe…

Theo lý giải của Sở Giao thông vận tải, TP.HCM, nguyên nhân của tình trạng trên do Bến xe miền Đông cũ vẫn đang hoạt động, trong khi bến xe mới cách xa khu vực trung tâm, thiếu phương tiện kết nối. Ngoài ra tình hình hoạt động của xe dù bến cóc cũng khiến cho hoạt động vận tải trong bến đìu hiu./.