Liên quan vụ thanh niên tâm thần 'đột nhập' máy bay, ngày 5/3, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) xử phạt 40 triệu đồng đối với Cảng Hàng không Quốc tế Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình An ninh hàng không (ANHK) đã được phê duyệt quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25, Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Cảng hàng không Vinh, nơi xảy ra sự việc hy hữu khi một thanh niên bị tâm thần qua mặt lực lượng an ninh hàng không và lên máy bay. |
Đối với cá nhân, Cục HKVN xử phạt tiền mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên ANHK 2 tháng đối với 4 nhân viên của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc.
Xử phạt tiền mức 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của Cảng HKQT Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc.
Phó giám đốc Cảng HKQT Vinh phụ trách an ninh bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không theo quy định tại Điều 16, Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.
Yêu cầu Tổng công ty Cảng HKVN, Cảng HKQT Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo Cục HKVN trước ngày 15/3/2018.
Vị trí được cho là thanh niên đột nhập vào sân bay và lên máy bay. Ảnh VT. |
Trước đó, ngày 3/3, khi chuyến bay VN 1265 có hành trình đi từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh tới Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến cất cánh lúc 12h55 cùng ngày) đã xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có 1 đối tượng lên tàu bay nhưng không có thẻ hành khách lên tàu bay (boarding pass) chuyến bay VN1265.
Tiếp viên trưởng chuyên bay phối hợp với nhân viên kiểm soát ANHK tại Cảng HKQT Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.
Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Cục HKVN đánh giá sự việc nêu trên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải bay đúng giờ
Giai đoạn cao điểm Tết, các hãng hàng không vẫn còn 44% số ghế trống
Đến năm 2020, Việt Nam khai thác hệ thống 23 cảng hàng không
Đề nghị Cục Hàng không xử lý vi phạm trên chuyên cơ đón U23 Việt Nam
Nhiều sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
Nhiều vi phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam