Thời gian gần đây, đi xe điện cân bằng trở thành thú tiêu khiển mới của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên khi tham gia giao thông, loại phương tiện này rất dễ gây nguy hiểm cho người chơi và người đi đường.
Dịch vụ không kiểm soát
Vụ tai nạn do xe điện cân bằng mới đây nhất xảy ra ngày 23/10 vừa qua, trên khu vực phố cổ Hà Nội. Một cô gái trẻ đi xe điện cân bằng (xe điện 2 bánh) đã bị trượt ngã, đập đầu xuống đất nằm bất tỉnh ở đường. Cô gái trẻ sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Xe điện cân bằng rất dễ gây nguy hiểm (Ảnh K.T). |
Chứng kiến cảnh cô gái bị ngã, chị Hoàng Thùy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: “Xe điện cân bằng chỉ nên đi trong bãi rộng rãi, ít chướng ngại vật. Không hiểu tại sao Ban quản lý lại cho người dân tự ý mở dịch vụ cho thuê xe điện 2 bánh tại phố đi bộ. Có hôm cả gia đình đang thong dong tôi giật bắn người kéo con về phía mình khi thấy một thanh niên lướt trên xe điện 2 bánh vụt qua. Không ít vụ va quệt đã xảy ra khi người chơi đi xe dưới lòng đường. Phải cấm triệt không để cho xe điện 2 bánh tham gia giao thông”.
Không ít ông bố, bà mẹ đã không tiếc tiền mua xe điện cân bằng cho con chơi với giá từ 2-10 triệu đồng, chủ yếu là hàng của Trung Quốc. Anh Thanh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngày nào cũng chở xe điện 2 bánh ra công viên tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) để con trai 10 tuổi chơi. “Tôi cũng thử chơi, rồi khá dễ đi. Chỉ mất thời gian giữ cân bằng một lúc là có thể điều khiển xe theo ý mình. Muốn xe đi về phía nào thì mình dồn trọng tâm về phía ấy. Tôi thấy xe dễ đi nên mua cho con để cháu vận động cho khỏe chứ cứ ở nhà xem tivi hay chơi trò điện tử trì trệ, hại mắt. Tôi thường thả cho cháu chơi 1-2 tiếng rồi đến đón về, cũng dặn cháu chỉ đi ở công viên thôi nhưng chẳng biết cháu có nghe lời không”.
Tại công viên tượng đài Lý Thái Tổ có 5-7 người làm dịch vụ cho thuê xe điện cân bằng. Không chỉ đi một mình, mà còn có cả nhóm thanh niên nắm tay nhau dàn hàng ngang hay bám đuôi nhau thành hàng dài cùng lướt. Lướt ở công viên chưa đủ, họ còn lướt trên đường phố.
Không chỉ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, xe điện cân bằng còn dễ phát nổ. Trong tháng 7/2016, 2 chiếc xe điện cân bằng được ký gửi cho nhà xe Toàn Thắng đem từ Bà Rịa Vũng Tàu lên TP.HCM bỗng dưng phát nổ rồi bốc cháy.
Đầu năm nay, hãng CNN bình chọn xe điện cân bằng là 1 trong 10 “điểm trừ” của làng công nghệ thế giới trong năm 2015. Nhu cầu về sản phẩm này, sau một thời gian tăng trưởng mạnh, đã nhanh chóng tuột dốc sau khi loại xe này liên tục bị cháy nổ. Các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ như Target, Toys ‘R’ Us và Amazon đều ngừng bán loại xe này. Trong tháng 7 vừa qua, Cục An toàn người tiêu dùng Mỹ cho thu hồi hơn 500.000 xe điện tự cân bằng vì đã có ít nhất 99 vụ tai nạn dẫn tới thương tật do xe phát nổ.
Chưa có chế tài xử lý
Một cảnh sát giao thông tại chốt ngã tư đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) cho biết, xe điện cân bằng có thể chạy được 20km/giờ mà không có tay lái, người đi xe cũng không trang bị đồ bảo hộ nên khi đi trên đường mà bất chợt gặp chướng ngại vật, chủ phương tiện không xử lý kịp dễ bị té ngã ra đường, không chỉ gây nguy hiểm cho chủ phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dù vậy, nhìn thấy họ đi xe điện cân bằng trên đường chúng tôi cũng không xử lý được do chưa có chế tài. Trong Luật Giao thông đường bộ không đề cập đến xe điện cân bằng nên không thể coi đây là phương tiện được tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Hà, Chi Cục Trưởng Chi cục Kiểm định - Đo lường chất lượng, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho biết, các loại đồ chơi trẻ em đều có quy định rõ ràng nên rất dễ xử lý, trong đó quy định rõ cả về hàm lượng độc tố, tính năng sử dụng… Tuy nhiên, xe điện cân bằng thì chưa có văn bản hướng dẫn nên việc kiểm tra, xử lý chưa làm được.
Hiện các đơn vị chức năng khác như: Quản lý thị trường, Kiểm định đo lường chất lượng cũng đang chờ văn bản hướng dẫn từ Trung ương trong việc kiểm tra xử lý loại xe này.