Do đặc thù công việc nên mỗi tuần anh Nguyễn Mạnh Hùng, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM thường di chuyển bằng ô tô cá nhân từ thành phố đi TP.Vũng Tàu 2-3 lần. Tuyến đường chưa đến 100km nhưng phải mất 4-5 tiếng đồng hồ mới đi hết lộ trình. Đó là ngày bình thường, còn đi vào dịp cuối tuần thì không biết khi nào mới đến nơi, bởi có những thời điểm trên Quốc lộ 51 kẹt xe kéo dài 4-5 tiếng đồng hồ.
“Mệt mỏi đến mức mình cảm thấy sợ khi đi trên QL51. Ngày trước, 2 năm đi từ Sài Gòn về Vũng Tàu trên cao tốc mất khoảng 2 tiếng, bây giờ có khi đi hơn 3 tiếng đến 4 tiếng mới về đến nhà. Nếu rơi vào ngày cuối tuần thì không biết khi nào đến về đến nhà. Bây giờ nghe đến QL51 là cảm thấy sợ”, anh Hùng chia sẻ.
Theo phản ánh của nhiều tài xế, thời gian gần đây, việc di chuyển trên tuyến Quốc lộ 51 gặp nhiều khó khăn do thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt là ở các điểm giao thông như: Chợ Long Bình Tân, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), đoạn từ ngã ba Cái Mép về các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu….
Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (BVEC) cho biết, lượng xe lưu thông trên tuyến đang vượt gấp 3 lần so với thiết kế. Trong quy hoạch giao thông, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành và cả đường Vành đai 3 và Vành đai 4… là những tuyến đường chia sẻ gánh nặng với Quốc lộ 51, song đến nay tất cả vẫn đang nằm trong kế hoạch triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư. Để kéo giảm tình trạng ùn ứ, xung đột giao thông, hàng tuần đơn vị phải xả trạm, đơn cử như tháng 8/2022 đã phải xả trạm 9 lần.
Ông Đinh Hồng Hà đề nghị: “Trước mắt thì đề nghị điều tiết thời gian của đèn tín hiệu giao thông. Còn nếu muốn cởi trói cho QL51 thì phải đồng bộ và làm song song thì phải đầu tư nút giao khác mức như cầu vượt hoặc cầu vượt thép để không xảy ra xung đột giao thông. Vấn đề này phải được UB thường vụ Quốc hội cho phép đầu tư bổ sung dự án thành phần trên đường hiện hữu (QL51)”.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, nếu không giải quyết tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51 thì không những ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và du khách mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.
Để giải quyết căn cơ bài toán kẹt xe, chia sẻ áp lực giao thông với Quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước chuẩn bị để đầu tư tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Dự kiến trong tháng 4/2023 sẽ khởi công và đến tháng 9/2026 sẽ đưa tuyến cao tốc vào khai thác. Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng triển khai nhiều dự án giao thông nội vùng nhằm kết nối với hệ thống cảng và các tỉnh lân cận nhằm giảm áp lực giao thông ngày một tăng.
Ông Trần Thượng Chí, Giám Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay: “Để giải quyết bài toán kẹt xe trên QL51, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường ven biển, tuyến này sẽ kết nối hệ thống cảng ra đến Bình Thuận. Bên cạnh đó cũng nâng cấp, mở rộng đường 992 phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ cảng lên Vành đai 4 để đi đường Xuyên Á. Ngoài ra, tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu dự án tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu”.
Có thể nói, khó có thể giải bài toán ùn ứ giao thông trên Quốc lộ 51 trong một sớm, một chiều. Tuy nhiên, ngay lúc này việc đóng các nút giao cùng cấp không cần thiết và đầu tư hầm chui tại các điểm đen thường xuyên xảy ra ùn ứ là việc nên làm. Có như thế thì phần nào giảm được áp lực giao thông đang đè nén lên tuyến Quốc lộ 51./.