Việc một số người che, sửa biển số để tránh bị phạt nguộilà những chiêu trò xuất hiện từ lâu, gây bức xúc dư luận xã hội. Để giải quyết tình trạng này ngoài ý thức của người tham gia giao thông đòi hỏi các lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông gian dối, vi phạm...

Thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện cảm thấy hoang mang khi nhận được thông báo vi phạm Luật Giao thông đường bộ được phát hiện qua camera của Cảnh sát giao thông trong khi ô tô để ở nhà không sử dụng vào thời điểm đó hoặc chưa bao giờ đi qua khu vực được thông báo phát hiện vi phạm.

Có trường hợp tài xế không đi qua trạm thu phí tự động không dừng nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Việc nhận được thông báo vi phạm oan khiến nhiều chủ phương tiện bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Chung, tài xế lái xe khách đường dài cho biết, cảm thấy rất bức xúc với những hành vi gian lận trắng trợn như vậy và làm tổn hại rất lớn đến thời gian, công việc và tiền bạc.

 "Việc mình không làm bây giờ lại phải đi chứng minh mà trong khi đó hành vi vi phạm lại xảy ra ở những tỉnh rất  xa xôi mà cái đó thì không định vị được. Nhưng đây là thực tế đang xảy ra. Tôi nghĩ với các lái xe, các doanh nghiệp vận tải và những người tham gia giao thông thì đều rất bức xúc với hành vi này. Tại vì đây là cố tình gian lận mà lại vi phạm và vi phạm nghiêm trọng. Tôi nghĩ là cần có mức xử phạt phải cực kỳ mạnh thì mới đủ sức răn đe”, anh Chung nói.

Cùng quan điểm này, anh Trần Văn Hùng ở Vĩnh Phúc cho rằng, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với hành vi vi phạm này: “Tôi nghĩ hiện tại thì việc nâng mức xử phạt là biện pháp có thể nói là hiệu quả nhất. Ví dụ Nghị định 100 khi cấm người uống rượu bia đi ra đường thì tình trạng đó đã giảm hẳn. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại có lẽ không còn cách nào tốt hơn là việc xử phạt. Ngoài ra thì những trường hợp làm giả biển số xe như thế thì nên có những chế tài nghiêm khắc hơn”.

Theo đại úy Lê Tùng Lâm, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông, các hành vi che, sửa biển số thường xuyên được sử dụng như sửa số 0, 9, 3 thành số 8; số 5 thành 6 hay sửa chữ F thành chữ E. Có những trường hợp chủ xe cố tình làm mờ lớp sơn biển số, thậm chí dùng khăn, tấm nhựa che một phần biển số hay dùng biển số giả khiến camera phạt nguội không thể nhận diện được.

Các biển số sau khi sửa nếu nhìn bằng mắt thường đã khó nhận biết thì hệ thống camera giám sát gần như bị vô hiệu hóa. Nhiều người đã bị phạt nguội oan do các chiêu trò sửa biển số.

“Chúng tôi đã tăng cường tuần lưu trên tuyến, trực tuyến trực tiếp phát hiện và xử lý tại chỗ. Ngoài ra cũng lập các chốt lời gia vào các trạm thu phí để xử lý những trường hợp mà che lấp biển số thay đổi kết cấu. Trên cao tốc thì hạn chế dừng đỗ, nên chung tôi tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến.  Chúng tôi thường xuyên tổ chức hai tổ công tác tuần tra theo chiều lên và chiều xuống để trực tiếp phát hiện. Nhưng một số trường hợp chống đối khi dừng thì cũng đã xử lý. Tuy nhiên sau đấy vẫn có những trường hợp tái phạm”, đại úy Lê Tùng Lâm nói.

Trước thực trạng trên, Cục Cảnh sát giao thông đã có văn bản yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến sử dụng biển số xe. Đồng thời quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị, địa phương.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, thông qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và công tác đăng ký xe thì lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ chủ động để phát hiện các hành vi vi phạm như: dán, che biển số, làm cong biển số cũng như sử dụng thiết bị lật biển số, sử dụng biển số giả.

"Chúng tôi có sự liên kết, đối chiếu, so sánh giữa hệ thống đăng ký xe, hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để từ đó nhanh chóng xác định được phương tiện, kể cả việc xử lý trực tiếp lẫn cả việc thông báo cho chủ phương tiện lên phối hợp làm việc để xác định rõ hành vi vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngoài việc lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật, qua đó vận động người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cần duy trì việc tuần tra kiểm soát cơ động, phát hiện, xử phạt nghiêm những phương tiện sử dụng biển kiểm soát giả, dán hoặc che biển số. Đồng thời tăng cường áp dụng việc xử lý vi phạm qua hình ảnh, thống kê, rà soát những phương tiện nghi vấn, đưa vào diện cảnh báo và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm./.