Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, bắc qua sông Cái Nha Trang là 1 trong 2 cây cầu cửa ngõ phía bắc thành phố Nha Trang. Cây cầu này đưa vào sử dụng gần 50 năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Cuối tháng 3/2022, cầu này được tháo dỡ, xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện từ nguồn vốn của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, do Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, Tập đoàn Cienco4 của Việt Nam và một đối tác của Hàn Quốc thi công công trình này. Trong quá trình tháo dỡ, đơn vị thi công dùng xe cơ giới đục bỏ phần bê tông cầu Xóm Bóng nhưng phía dưới không có phương tiện thu gom vật liệu tháo dỡ. Vậy là, từng mảng bê tông lớn bị thả xuống sông tạo thành những đống bê tông ngăn cản dòng chảy. Ông Lê Quang Thảo, Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án cầu Xóm Bóng cho biết, có những vị trí gần bờ sông hoặc nước cạn nên sà lan không thể tiếp cận.

“Có một số thời điểm có rơi vãi trong quá trình đập phá, đang yêu cầu nhà thầu, tư vấn báo cáo lại. Sà lan chỉ có những vị trí ở giữa sông, mực nước cao cập ở dưới, còn mực nước thấp, sát bờ thì sà lan không vào được. Ngoài ra, một số vị trí đó nhà thầu sau này tận dụng để làm đường công vụ thi công cầu mới, sau khi thi công cầu mới xong, họ sẽ thanh thải đường công vụ đấy ” - ông Thảo.

Cầu Xóm Bóng nằm gần cửa sông Cái, Nha Trang đổ ra biển. Đây cũng là tuyến thủy nội địa có nhiều phương tiện như tàu cá, ca nô du lịch lưu thông. Hiện nay, Bộ Giao thông - Vận tải có quyết định điều chỉnh hướng tuyến Quốc lộ 1C, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa thành đường địa phương. Cầu Xóm Bóng nằm trên Quốc lộ 1C sau khi xây dựng xong cũng sẽ được Bộ này bàn giao cho tỉnh Khánh Hòa quản lý, khai thác, bảo trì.

Ông Nguyễn Thanh Hiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, sở sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án 2 để nghe báo cáo lại việc tháo dỡ, thi công theo phương án đã được phê duyệt và yêu cầu các đơn vị thu dọn hết các vật liệu trong quá trình tháo dỡ cầu cũ. 

“Sở sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án 2 để giải quyết phương án thi công đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ. Sau này, sẽ thực hiện thanh thải để đảm bảo luồng tuyến của đường thủy nội địa khi cầu Xóm Bóng mới được đưa vào khai thác, việc đó bên chủ đầu tư phải tính toán để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác qua khu vực này” - ông Hiến nói./.