Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Chuyển đổi số quốc gia tại cuộc họp với lãnh đạo thành phố Hà Nội về tình hình triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). 

Thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện tổ chức triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông gồm: “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí”.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thử nghiệm của Thành phố đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã thực hiện 03 thủ tục hành chính (khai sinh – khai tử - kết hôn); đã xây dựng phương thức trung gian kết nối, thực hiện các giải pháp kỹ thuật, test thông Hệ thống để đồng bộ kết nối, dự kiến hoàn thành trước 30/11 năm nay.

Đối với triển khai thí điểm số hóa, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về đất đai, xây dựng, thuế, y tế, an sinh xã hội và dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay, cơ sở hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng; Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực: Giáo dục, giao thông - vận tải, xây dựng, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, đầu tư, tài chính, thuế... được triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo qui định.

Tuy nhiên, hiện nay, ngành y tế Hà Nội chưa triển khai phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe và phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh và chứng tử điện tử. UBND thành phố đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ triển khai phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố; đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với thủ tục đổi giấp phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, Bộ Y tế sớm có hướng dẫn, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh số hóa, cung cấp dữ liệu về Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử hoặc thực hiện “Chứng sinh điện tử”, “Báo tử điện tử” kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch hoặc kết nối dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công các địa phương để thực hiện thủ tục “Đăng ký khai sinh”, “Đăng ký khai tử” được thuận tiện; xây dựng phần mềm liên thông dữ liệu chứng sinh, chứng tử thống nhất triển khai trên toàn quốc.

Nhấn mạnh quyết tâm thực hiện thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ vào cuộc quyết liệt, tổ chức triển khai ngay kế hoạch và có lộ trình giải pháp cụ thể để thực hiện từng nhiệm vụ trong đó đặc biệt nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, để kế hoạch làm điểm thành công. Hiện khối lượng hồ sơ đăng ký khai sinh và khai tử của Hà Nội rất lớn đề nghị có đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ để xử lý kịp thời những các vấn đề phát sinh trong quá trình làm điểm, để không ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục của người dân".

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay, hệ thống hành chính các cấp có khoảng 6.000 dịch vụ công, trong đó hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến. Đề án 06 đặt mục tiêu cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, trong đó 4 dịch vụ liên bộ ngành gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do khó kết nối, khó chia sẻ và thiếu dữ liệu.

Với việc thí điểm cung cấp 2 dịch vụ công liên thông tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Đề án 06 bắt đầu bước vào giai đoạn thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung của cả bộ máy hành chính và các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị nhằm khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương còn rời rạc, manh mún, chưa đầy đủ, nằm ở nhiều bộ phận khác nhau.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Không kể dịch vụ ít người dùng, hay nhiều người dùng, làm để thấy rằng, muốn cung cấp được dịch vụ công trực tuyến phải thay đổi cách làm việc, đặc biệt là cách phối hợp với nhau giữa các cơ quan mà bây giờ hãy bắt đầu tư những dịch vụ ít người dân dùng nhất để thay đổi, từ đó khi làm những dịch vụ đông người dùng, thì không bị lỗi".

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có 3 nhóm Cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng nhất liên quan đến người dân, doanh nghiệp và tài nguyên (trong đó, quan trọng nhất là đất đai). Đề án 06 bắt đầu từ con người, từ đó kết nối với 2 nhóm cơ sở dữ liệu còn lại. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thống nhất danh mục các trường dữ liệu cần thiết cho công tác quản lý của ngành, lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở đó, các địa phương lập tổ công tác đến tận xã, phường, nòng cốt là lực lượng công an, để thu thập dữ liệu theo hộ gia đình. Thời gian tới, Hà Nội tập trung thu thập, rà soát, cập nhật 3 nhóm dữ liệu phục vụ cho các thủ tục hành chính liên quan đến rất nhiều đến người dân: Đất đai, xây dựng, nhà ở; lao động, thương binh, xã hội (đối tượng bảo trợ xã hội, người có công); y tế (tích hợp sổ sức khỏe điện tử vào ứng dụng định danh điện tử - VneID, quản lý các nhà thuốc trên địa bàn…)./.