UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri cho rằng sau 5 năm triển khai tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã- Yên Nghĩa vẫn không đạt được kỳ vọng, đề nghị Thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án để từ đó có giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết, theo khảo sát đánh giá, dự án tuyến xe buýt BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, sau khi đi vào khai thác được người dân đánh giá tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh hiện đại, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng theo hướng xanh sạch đẹp.

Theo UBND TP, tuyến BRT sau hơn 5 năm đi vào hoạt động (từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm 2022) đã góp phần giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến, có một số đoạn chạy chung với các phương tiện ảnh hưởng đến tốc độ chuyến đi, một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.

Theo UBND TP, trong giai đoạn từ 2017-2019, tổng hành khách vận chuyển năm 2017 đạt 4,9 triệu lượt hành khách; năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,7% so với năm 2018.

Khách bình quân lượt năm 2017 đạt 40,1 hành khách/lượt; năm 2018 đạt 42,6 hành khách/ lượt tăng 6,2% so với năm 2017; năm 2019 đạt 42,8 hành khách/lượt tăng 0,7% so với năm 2018.

Khách bình quân giờ cao điểm trong điều kiện bình thường đạt 70 hành khách/lượt. Sản lượng khách đi vé tháng 1 tuyến của tuyến BRT cao nhất toàn mạng năm 2017 là 1,6 nghìn người/tháng, năm 2018 là 2,2 nghìn người/tháng, năm 2019 là 2,1 nghìn người/tháng (chiếm 7,8%- 7,6% lượng vé tháng 1 tuyến của toàn mạng).

Theo UBND TP, từ năm 2020 đến nay, do chịu tác động của đại dịch Covid-19 (xe buýt phải dừng hoạt động và giảm dịch vụ từ 20-80% công suất), sản lượng và doanh thu thực hiện trên tuyến BRT sụt giảm so với giai đoạn trước đó. Cụ thể: Tổng hành khách vận chuyển năm 2020 đạt 5,35 triệu lượt hành khách, giảm 2,6% so với năm 2019 (trong khi toàn mạng giảm 25,7%); năm 2021 đạt 1,82 triệu lượt hành khách, giảm 66% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,44 triệu lượt hành khách, tăng 58,7% so với cùng kỳ 2021. 

Khách bình quân/lượt năm 2020 đạt 45,6 hành khách/lượt tăng 6,5% so với năm 2019; năm 2021 đạt 23 hành khách/lượt giảm 49,6% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 45,5 hành khách/lượt, tăng 97,7% so với năm 2021. Doanh thu năm 2020 đạt 15,2 tỷ đồng (đứng thứ hai toàn mạng); doanh thu năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng (đứng thứ nhất toàn mạng). Tỷ lệ trợ giá chi phí năm 2020 là 48,6%, thấp nhất toàn mạng; năm 2021 tỉ lệ này là 65,2%, thấp nhất toàn mạng.

Theo UBND TP Hà Nội, doanh thu thực hiện của tuyến luôn ở mức cao trong toàn mạng: năm 2017 đạt 25 tỷ đồng; năm 2018 đạt 27,5 tỷ đồng ; năm 2019 đạt 24,8 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá chi phí năm 2018 chỉ là 26,6% thấp thứ hai toàn mạng; năm 2019 tỉ lệ này là 36,6%, thấp nhất toàn mạng.

Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (tổng chiều dài 14,7km), tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng. Tuyến BRT bắt đầu hoạt động từ năm 2017, với lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã./.