Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia dựa theo những quy định của khung chương trình, trình độ của các nước ASEAN. Đó là nội dung chính được đưa ra tại hội thảo xây dựng khung trình độ quốc gia do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức sáng 12/9 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Hiện nay, Việt Nam chưa có một khung trình độ quốc gia với những đặc trưng giữa trình độ các bậc học như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Việc học tập của học sinh, sinh viên chỉ được công nhận thông qua bằng cấp, chứng chỉ, tín chỉ nhưng chưa theo một quy chuẩn nhất định, nhiều khi chưa phản ánh đúng thực chất trình độ học tập của học sinh, sinh viên. Vì vậy, việc xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ giúp cho ngành Giáo dục có những cải tiến trong quản lý, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và có thể kiểm tra kiến thức, kỹ năng học tập, nghề nghiệp của học sinh, sinh viên một cách rõ ràng hơn.

hoi-thao-1.jpg

Đại biểu tham dự hội thảo

Việc xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ được thực hiện từ cấp Tiểu học, THCS, THPT và đại học theo tiêu chí, quy chuẩn của khung trình độ các nước ASEAN.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, nếu khung trình độ quốc gia theo quy chuẩn của các nước ASEAN được áp dụng thì bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam cũng có ý nghĩa tương đương khi đến các quốc gia châu Á khác. Song song với việc xây dựng khung trình độ quốc gia, Việt Nam cũng sẽ chú trọng tới kiểm định chất lượng giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, daỵ nghề.

Chuyên gia giáo dục các nước ASEAN Alison Vicker cho rằng, việc xây dựng thành công trình độ quốc gia và áp dụng thành công ở Việt Nam sẽ giúp cho nền giáo dục có nhiều cải tiến và hội nhập với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, khắc phục được tình trạng học tập, giảng dạy một cách đối phó và chạy theo bằng cấp. Nếu học sinh, sinh viên Việt Nam được cấp chứng chỉ, bằng cấp theo khung trình độ quốc gia sẽ được công nhận tương đương với bằng cấp ở các quốc gia trong khối ASEAN./.