Tại Hà Nội, năm học 2016-2017, một số trường THCS có số lượng học sinh nộp hồ sơ lớn gấp nhiều lần so với chỉ tiêu như Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Siêu, Hà Nội - Amsterdam...tiếp tục tuyển sinh lớp 6 bằng phương thức xét tuyển và đưa ra các tiêu chí ưu tiên cộng thêm điểm cho học sinh có giải thưởng trong các kỳ thi Violympic Tin học, Tiếng Anh, Toán; Con gia đình chính sách, con gia đình lực lượng vũ trang đang công tác ở biên giới, hải đảo…Một số trường THCS có số lượng học sinh nộp hồ sơ lớn gấp nhiều lần so với chỉ tiêu. (Ảnh minh họa).
Năm học 2016-2017, Hà Nội có 6 đến 7 trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 trong tình huống phải chọn lọc hàng nghìn hồ sơ chỉ để lấy từ 200 đến 600 chỉ tiêu. Theo phản ánh của các trường, việc lựa chọn hồ sơ học sinh giỏi vào trường gặp nhiều khó khăn. Lý do là điểm cuối cấp của học sinh đều giống nhau với rất nhiều điểm 9, điểm 10.
Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, cũng như năm ngoái, năm nay, dự kiến tuyển 600 chỉ tiêu. Không được thi tuyển, trường đã xây dựng tiêu chí xét tuyển là dựa vào học bạ tiểu học, các bằng khen về thành tích học tập và các hoạt động khác từ cấp quận trở lên. Trường Lương Thế Vinh phát hành khoảng 3.000 bộ hồ sơ, bắt đầu từ ngày 4/5 cho đến hết hồ sơ. Sau khi phụ huynh hoàn thiện hồ sơ, trường sẽ thu nhận trong vòng một tuần, từ ngày 25/5 đến hết ngày 2/6.
Ông Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Hiện trường bán được trên 2 nghìn hồ sơ. Tiêu chuẩn xét tuyển là điểm lớp 5 điểm cuối năm của lớp 5 hai môn Toán và Văn, rồi lấy điểm cao nhất. Nếu nhiều học sinh có điểm bằng nhau thì trường xét thêm những tiêu chí như các giải thưởng, các cuộc thi online có thể cộng thêm.
Ví dụ như giải thưởng văn nghệ, giải thưởng về thể dục thể thao, bơi lội thì chọn những em có điểm cộng thêm đó. Năm ngoái, trường lấy 600 mà có tới gần 1 nghìn em điểm bằng nhau, điểm 10 thì chọn rất là khó khăn cho nên phải ứng dụng các phần thưởng, bằng khen”.
Các trường đưa ra hình thức sàng lọc tuyển sinh hồ sơ theo tiêu chí phụ là giải thưởng các môn năng khiếu, giải thưởng trong các kỳ thi văn nghệ, thể thao các cấp khiến cho nhiều phụ huynh có con xét tuyển vào lớp 6 năm nay băn khoăn. Bởi không ít gia đình có con vào lớp 6 đã không để ý và quan tâm cho con tham gia các cuộc thi để có giải, trong khi học lực của con là giỏi, nên trong quá trình xét tuyển sẽ bị thiệt thòi hơn những bạn đi thi. Điều này cũng dẫn đến một số tiêu cực như để có giải thưởng nhiều phụ huynh bắt con em mình tham gia vào các cuộc thi để chỉ có giải.
Chị Nguyễn Thị Kim Dung, ở quận Hoàng Mai cho biết: “Ở lớp của con có 47 bạn thì có đến 42, 43 bạn là đạt học sinh giỏi. Điểm của các cháu đạt từ 9 đến 10. Ban đầu con cũng tham gia giải toán Tiếng Anh sau đó con nghỉ giữa chừng không tham gia. Bây giờ nếu gia đình có nguyện vọng cho con vào trường điểm như Lương Thế Vinh hoặc trường Đoàn Thị Điểm mà nhà trường xét tuyển như thế, cháu không được cộng điểm nên rất thiệt thòi. Bởi vì học lực của cháu cũng khá, cháu chỉ không tham gia các cuộc thi”.
Nhằm hạn chế tình trạng phụ huynh cho con chạy đua theo các cuộc thi để có giải xét tuyển vào các trường điểm, Sở GD -ĐT Hà Nội đã ban hành các danh mục cuộc thi các trường được phép để xét tiêu chí phụ trong tuyển sinh. Những trường có lượng hồ sơ nộp vào cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh phải xây dựng phương án, trình Sở duyệt thì mới được xét tuyển, và không được đưa ra bất kỳ phương án nào liên quan đến làm bài thi.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD -ĐT Hà Nội cho biết: “Tùy theo tiêu chí của từng trường xây dựng nhưng dù là tiêu chí gì thì đều phải lấy kết quả học tập từ năm cấp 1, thậm chí như trường Hà Nội - Amsterdamđều lấy học sinh giỏi 5 năm và cộng thêm những tiêu chí khác. Cho nên những học sinh vào trường Hà Nội - Amsterdam hoặc một số trường có số lượng đông bao giờ cũng chọn việc đầu tiên tiêu chí học lực cấp tiểu học”.
Theo quy định của Sở GD -ĐT Hà Nội đến hết ngày 30/5, tất cả các trường phải công khai chỉ tiêu xét tuyển, tiêu chí xét tuyển cũng như thời gian, phương thức nộp hồ sơ lên website của trường để phụ huynh theo dõi./.