Chiều 25/4, tại buổi làm việc giữa Thành uỷ TP.HCM và Bộ Giáo dục - Đào tạo, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có kiến nghị một số chính sách đặc thù để phát triển giáo dục đào tạo, trong đó có chính sách đặc thù về giáo viên, liên kết đào tạo,… đối với việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị, các trường hợp có bằng đại học, cao đẳng chuyên ngành phù hợp với các môn tin học, âm nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ 2… nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, có thể giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 12 tháng từ lúc tham gia giảng dạy.

Với giáo viên chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông do các địa phương trên địa bàn TP.HCM quản lý có thể tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng. Tuy nhiên phải cam kết bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 36 tháng từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy hợp đồng, thỉnh giảng tại các trường THPT.

Thành phố cũng đề xuất hướng dẫn, xem xét cho phép trường Đại học Sài Gòn được tự chủ tuyển sinh các mã ngành đào tạo giáo viên đặc thù như: tin học, âm nhạc, mĩ thuật để đào tạo giáo viên phục vụ giảng dạy tại các trường học trên địa bàn.

Ngoài ra, trường Đại học Sài Gòn cũng đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các ngành như tiếng Hàn, tiếng Nhật..., đáp ứng cho chương trình ngoại ngữ 2, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

TP.HCM đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho UBND TP.HCM thẩm định nội dung và ban hành khung nội dung tài liệu giáo dục địa phương; giao quyền chủ động cho Thành phố về chỉ tiêu lớp thường trong trường THPT chuyên để thực hiện các cơ chế đặc thù phát triển các ngoại ngữ và thực hiện các đề án của TP.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị cho phép các cơ sở giáo dục công lập được liên kết, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài, học sinh tham gia và hoàn thành chương trình nếu đạt yêu cầu ở kỳ thi cuối cấp sẽ được cấp bằng Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, phân cấp cho UBND thành phố được quy định cơ chế huy động nguồn lực phát triển các loại hình liên kết giáo dục, đào tạo trong nước - quốc tế trong các cơ sở giáo dục đào tạo công lập./.