Theo ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), qua kết quả phân tích phổ điểm của năm 2023 của tất cả các môn và đối sánh với 2021-2022, phổ điểm năm nay cơ bản giữ ổn định như các năm 2021 và 2022.

"Điều đó đã phản ánh tuyên bố của bộ về việc giữ ổn định kỳ thi, về mẫu đề thi, bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2006 và đã đạt được các mục tiêu. Với phổ điểm năm nay có đặc thù hơn, đó là mức vận dụng và vận dụng cao, tức là điểm phân hóa cao từ điểm 7-7,5 cho đến 10 thì số lượng ít hơn và phân hóa khá mạnh. 

Điều đó cũng phản ánh hướng ra đề thi cũng như bám sát chương trình giảng dạy, đảm bảo được vừa xét tốt nghiệp nhưng đồng thời giúp làm cơ sở để xét tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp. Nhất là khối ngành cần những điểm phân hóa cao thì năm nay cơ bản đã đạt được những điều đó", ông Huỳnh Văn Chương nói.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, ngoài phân tích phổ điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phân tích sâu về các kỹ thuật chuyên môn để hỗ trợ cho việc phát triển chuyên môn, đồng thời để phát triển chính sách cho từng vùng miền và cho chính sách giáo dục chung của toàn quốc. 

Từ điểm thi và phổ điểm năm nay, ông Huỳnh Văn Chương cho biết định hướng trong thời gian tới, việc ra đề thi vẫn tiếp tục giữ ổn định trong điều kiện vẫn tiếp tục học và dạy theo chương trình trung học phổ thông 2006. Điều đó khẳng định học sinh yên tâm bám sát chương trình học và học tốt theo hướng đã thi của năm 2021, 2022 và đặc biệt 2023.

Việc ổn định của kỳ thi là một trong những điều kiện để giúp cho việc tuyển sinh đại học, cũng như việc học và dạy THPT được ổn định. Sau đó tiệm cận cho việc áp dụng chương trình trung học phổ thông 2018 tốt hơn, có những hướng mở hơn và đề thi hướng đến năng lực nhiều hơn.

Kết thúc việc công bố điểm thi, bước tiếp theo là phân quyền cho các địa phương, tập trung cho việc khẩn trương để xét tốt nghiệp cho học sinh, kết thúc chậm nhất là ngày 24/7. 

Ông Huỳnh Văn Chương lưu ý các học sinh: "Sử dụng kết quả thi và trên cơ sở phổ điểm cũng như điểm thi từng môn, từng tổ hợp môn; các em điều chỉnh cũng như xem xét để cân nhắc, xác định nguyện vọng tốt nhất cho ngành nghề của mình học, theo điều kiện, khả năng, năng lực của bản thân cũng như kết quả điểm thi của các em. Các em bám sát những kế hoạch tuyển sinh để vào hệ thống điều chỉnh, cũng như xác định các ngành nghề phù hợp".