Theo định hướng mà Bộ đưa ra, đối với giáo dục mầm non triển khai đại trà chương trình giáo dục mầm non mới. Trong đó, chú trọng thực hiện chương trình phổ cập mẫu giáo năm tuổi nhằm chuẩn bị kỹ năng cần thiết, nhất là tiếng Việt đối với trẻ em dân tộc thiểu số, để trẻ vào học lớp 1.

Ðối với giáo dục phổ thông, củng cố và phát triển trường trung học phổ thông ngoài công lập; đẩy mạnh học 2 buổi/ngày ở tiểu học và trung học cơ sở, mở rộng sang trung học phổ thông, phấn đấu huy động tối đa trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh tốt nghiệp tiểu học vào trung học cơ sở.

Ðối với giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, phấn đấu đạt một nửa tỷ lệ lao động trong độ tuổi qua đào tạo (từ trình độ sơ cấp đến trình độ trung cấp và cao đẳng nghề), và vào năm 2015 là 55%. Ðến năm 2010, tỷ lệ sinh viên trên 10.000 dân đạt 200 người, và đến năm 2015 đạt tỷ lệ 300 sinh viên trên 10.000 dân./.