Sau khi kết thúc 120 phút làm bài thi thử môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 diễn ra vào sáng 20/3, cô giáo Ngô Thị Lan Anh (giáo viên dạy Ngữ văn, trường THPT Trần Phú, Hà Nội)- người cũng trực tiếp làm cán bộ coi thi đã có những nhận xét về đề thi cũng như cách thức làm bài của học sinh.
Theo cô Lan Anh, câu hỏi phần Đọc-Hiểu vừa sức với học sinh. Còn câu hỏi phần Nghị luận xã hội được ra theo mẫu đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT.
Đề thi có tính phân loại cao trình độ của học sinh ở phần Tập làm văn (5 điểm) yêu cầu học sinh thấy được Nguyễn Tuân là nhà văn của những tính cách độc đáo, của những tình cảm, cảm giác mãnh liệt, của những phong cảnh tuyệt mỹ, của gió, bão, của núi cao, rừng thiêng, của thác ghềnh dữ dội”.
Đề thi thử môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 dành cho học sinh Hà Nội |
Là người coi thi, cô Lan Anh đánh giá, với câu hỏi này, nhiều học sinh không làm được vì tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là tác phẩm khó. Nhiều em ngại học tác phẩm văn xuôi và khó khăn trong việc thể hiện sự tài hoa, uyên bác của nhà văn vì đề bài yêu cầu cần dẫn chứng nhiều và chính xác.
Những ý kiến cần làm rõ thì nhiều học sinh chưa biết cách ghi. Đa phần các em chép lại dẫn chứng ở trong đề nên không có giá trị phân tích.
Theo cô giáo Ngô Thị Lan Anh, để đạt điểm tuyệt đối trong bài viết phân tích trích đoạn trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, yêu cầu học sinh có những kỹ năng phân tích sâu về tác phẩm văn học.
Nếu như mọi năm, phần Nghị luận xã hội là yêu cầu thí sinh viết về một vấn đề nào đó trong xã hội như một bài tập làm văn thì năm nay, phần này chỉ đòi hỏi thí sinh viết 1 đoạn văn. Muốn đạt được 2 điểm trọn vẹn cho phần thi này, thí sinh phải trình bày đủ về hình thức và hấp dẫn về nội dung.
Chưa ghi rõ tên tác phẩm...
Đề thi thử môn Ngữ văn năm nay không hề dễ nên đòi hỏi học sinh phải học tập chăm chỉ, cần cù và rèn luyện kỹ năng cần thiết thì các bạn mới có thể vào được cấp học mới.
Năm nay, phần tái hiện phút giây thiêng liêng Bác Hồ đọc bản luận cương của Lê-nin do tác giả Chế Lan Viên viết và câu phân tích phần trích đoạn trong tác phẩm của Nguyễn Tuân, Ban soạn thảo đề thi không ghi rõ bài thơ, tác phẩm tên là gì.
Cô giáo Lan Anh kiến nghị, với việc ghi như vậy rất chung chung, không rõ ràng. Ban soạn thảo đề thi cần ghi cụ thể tên tác phẩm thơ và văn học để thí sinh biết rõ, không lúng túng khi làm bài thi.
Cũng nói về môn thi sáng nay, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Bình cho rằng, nếu như đề thi môn Ngữ văn những năm trước là 180 phút thì năm nay, đề thi thử chỉ còn 120 phút. Ngoài ra, cấu trúc của đề cũng có sự thay đổi lớn. Nếu như trước đây, phần Đọc hiểu gồm 8 câu hỏi thì năm nay còn 4 câu hỏi.
Về phần Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết khoảng 600 từ thì nay rút xuống còn khoảng 200 từ và từ 3 điểm xuống còn 2 điểm. Phần nghị luận văn học có sự thay đổi là từ 4 điểm nay nâng lên thành 5 điểm.
Theo ông Quốc Bình, đề thi thử môn Ngữ văn do Sở GD-ĐT Hà Nội ra phù hợp với cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Sự thay đổi về cấu trúc đề thi phù hợp với thời gian làm bài của thí sinh.
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi khảo sát này, Sở tổ chức theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, từ cách tổ chức thi đến cách ra đề thi. Đối với các môn trắc nghiệm các môn thi tổ hợp thì mỗi thí sinh có một mã đề riêng vậy, 1 phòng thi có 24 thí sinh thì các em có 24 mã đề, công tác chuẩn bị về đề thi, in sao đề thi, đóng gói đề thi đến từng thí sinh.
“Việc ra đề thi đối với các nhà trường còn nhiều khó khăn, vì khi tổ chức thi thử cho các em, mỗi học sinh có một mã đề và cả phòng thi có 24 mã đề, nhiều trường còn lúng túng. Qua đợt khảo sát chung này nhằm tập dượt cho các nhà trường, giúp các trường chuẩn bị tốt hơn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Sau khi có kết quả khảo sát, Sở sẽ yêu cầu các nhà trường xem xét, phân tích, đánh giá, qua đó nắm bắt được chất lượng, tình hình học tập của các em học sinh, thông tin về gia đình, trao đổi để cha mẹ học sinh biết, cũng như nắm bắt được năng lực học tập của các em tại thời điểm này.
Kỳ thi khảo sát này cũng là kênh thông tin giúp các tổ chuyên môn đánh giá lại để điều chỉnh công tác dạy học thời gian tới cho các em bước vào kì thi chính thức được tốt hơn”-ông Dũng nói./.
Thi thử THPT quốc gia 2017 môn Ngữ Văn: Thí sinh lúng túng vì đề dài
Đề thi thử Ngữ văn THPT Quốc gia của các trường ở Hà Nội