Chương trình GDPT mới lớp 10 nhiều tiết học và tương đối khó

Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Chương trình tư vấn học tập và hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 với chủ đề “Cùng 2k7 chinh phục chương trình GDPT mới” vừa diễn ra.

Trao đổi tại tọa đàm về mức độ và khối lượng kiến thức của chương trình GDPT mới dành cho học sinh lớp 10, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: “Chương trình GDPT mới có thể nói là nặng. Trước đây, trong cùng một năm học, học sinh sẽ phải học rất nhiều môn, nhưng theo Chương trình GDPT mới, các em được các môn yêu thích, như vậy, số môn học các sẽ ít đi, mặc dù số tiết vẫn không đổi. Vì vậy, đương nhiên thời lượng học cho một môn sẽ nhiều hơn, khối lượng kiến thức cũng sẽ nhiều hơn”.

Riêng với môn Khoa học tự nhiên, thầy Ngọc cho biết, sẽ có rất nhiều kiến thức từ chương trình đại cương bậc đại học được lồng ghép. Tuy nhiên, cách trình bày sẽ gợi cho học sinh nhiều hứng thú hơn. Ví dụ trước đây khi học môn Hóa, trong quá trình học học sinh sẽ không biết rằng mình gặp các chất đó ở đâu? Không biết chất đó có ứng dụng gì? Thì hiện nay, trong hầu hết các mô tả của câu hỏi hay bài tập đều có phần mô tả về ứng dụng các chất đã học.

Thầy Vũ Khắc Ngọc nói thêm: “Mặc dù kiến thức ở trong chương trình mới tương đối nặng. Tuy nhiên, cách tiếp cận sẽ khiến học sinh cảm thấy hào hứng hơn, các em sẽ chú tâm nhiều hơn với việc học và có lẽ là các em sẽ cảm thấy việc học sẽ không còn nặng nề nữa”.

Đồng quan điểm với thầy Ngọc, thầy Phạm Văn Quang, Trưởng ban môn Toán trường Phổ thông liên cấp quốc tế Dewey cho biết: “Một điểm tuyệt vời của chương trình GDPT mới là nội dung kiến thức gắn với thực tiễn. Không chỉ môn Hóa mà môn Toán, những tác giả viết sách đã cố gắng gắn các đơn vị kiến thức với thực tiễn. Những bài toán thiên về kỹ năng tính toán hay kỹ xảo được giảm bớt, vì vậy sẽ giúp học sinh cảm thấy yêu thích môn học hơn”.

Học thế nào để phù hợp với chương trình mới?

Chương trình GDPT mới lớp 10 được đánh giá là mới cả về nội dung lẫn hình thức học. Việc học thế nào cho phù hợp với chương trình mới luôn là nỗi băn khoăn của không ít học sinh lớp 10 và phụ huynh.

Trao đổi về phương pháp học hiệu quả cùng chương trình mới, thầy Phạm Văn Quang chia sẻ, chương trình GDPT mới viết theo hướng khuyến khích học sinh tự học, tự trải nghiệm. Những phần mở rộng, gắn với thực tiễn để học sinh tự tìm hiểu.

Ngay từ mở đầu bài học, SGK đã xác định những kiến thức trọng tâm, những thuật ngữ, những mục tiêu cần đạt cho bài học, sau đó đến phần trải nghiệm. Đảm bảo rằng, sau khi học xong đơn vị kiến thức ấy, học sinh có đủ công cụ để giải quyết. 

Thầy Quang nhấn mạnh: “SGK trong chương trình GDPT mới giúp học sinh có thể tự học nếu học sinh có sự nỗ lực, cố gắng, các em có thể tự mình học theo SGK”.

“Trước là học chay, bây giờ là học ứng dụng, ở một khía cạnh tích cực, chính vì học ứng dụng nên học sinh sẽ thấy hay ho hơn. Các em sẽ nhận ra rằng, mình học để giải quyết một vấn đề gì đấy, mình học và áp dụng được kiến thức vào thực tế. Vì thế, việc học sẽ nhẹ nhàng hơn”, thầy Quang chia sẻ thêm.

Đồng tình với những ý kiến trên, thầy Vũ Khắc Ngọc khuyên học sinh, chương trình mới gắn với tình huống thực tiễn. Bản thân những tình huống thực tiễn cũng quá đa dạng. Chính vì vậy, học sinh nên luôn suy nghĩ về kiến thức các em đã học gắn với câu chuyện nào trong thực tiễn. Bởi sau này việc kiểm tra, đánh giá, thi cử, các em sẽ gặp rất nhiều những tình huống trong đề thi mà không có trong SGK, thậm chí là không có trong tất cả bộ SGK./.