Chiều tối 10/1, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác đầu tư phát triển giao thông trên địa bàn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc tỉnh Quảng Trị đề xuất làm tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà chỉ hơn 7 km bằng hình thức BOT là không khả thi, dễ xảy ra nhiều hệ lụy khi đặt Trạm thu phí. Đối với phương án giảm giá vé qua Trạm BOT trên quốc lộ 1A, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất theo đề xuất của tỉnh và sẽ yêu cầu các cơ quan hữu quan nhanh chóng hoàn thiện thủ tục triển khai trong tháng 1 này.
Theo đó, giảm giá vùng lân cận đối với các phương tiện ở thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị, các xã thuộc 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong trong vòng bán kính 10 km, tính từ trạm thu phí. Mức giảm 100% đối với xe buýt, 50% đối với các loại xe không sử dụng để kinh doanh và 40% đối với các loại phương tiện khác. Đến nay, địa phương đã hoàn thành việc rà soát phạm vi, số liệu về phương tiện.
Công ty BOT Quảng Trị cũng đã có báo cáo kết quả quản lý thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm BOT Quảng Trị gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện giảm phí qua Trạm BOT ngay trong tháng 1 này.
"Hiện nay, BOT đã thống nhất phương án tài chính. Thứ hai, chúng tôi đã thống kê tất cả phương tiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong phạm vi được miễn giảm. Ngày 2/1 vừa rồi đã gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải đồng ý làm sao triển khai trong tháng 1 để đảm bảo quyền lợi người dân và giữ ổn định của tỉnh" - ông Nguyễn Quân Chính cho biết.
Trạm thu phí BOT Quảng Trị trên quốc lộ 1A. |
Vì vậy, đề nghị tỉnh Quảng Trị cần nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp hơn. Về việc giảm phí đường bộ qua trạm thu phí BOT hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thành các thủ tục.
Đồng thời, yêu cầu tỉnh Quảng Trị tập trung rà soát, điều tra kỹ số lượng các loại xe và tình trạng các xe trong phạm vi được miễn giảm. Chính quyền địa phương cần có những đề xuất đồng bộ, chính xác, tránh xảy ra khiếu nại, gây mất trật tự.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẵn sàng ký quyết định về việc miễn giảm BOT Quảng Trị nếu tỉnh hoàn tất việc rà soát, kiểm tra đầy đủ những yêu cầu vừa nêu.
"Bây giờ chúng ta phải xem xét lại xem có giảm giá thêm được tổng thể hay không để giải quyết chính sách cho những người ở gần trạm. Vì Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, hiện nay để giảm áp lực cho nền kinh tế, cho hàng hóa thì chúng ta cố gắng để miễn giảm tối đa nếu mà phương án tài chính đảm bảo thì chúng ta sẵn sàng kéo dài thời gian giúp nền kinh tế tốt hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ./.
Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?
Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51