Ngày 25/4, ông Uông Việt Dũng-Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, tạm thời các đoạn cao tốc Bắc - Nam sắp đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông.

Trong đó có các đoạn cao tốc như Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45 dự kiến đưa vào khai thác ngày 29/4.

Tương tự, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết ở tỉnh Bình Thuận dự kiến đưa vào khai thác ngày 19/5 cũng chưa thu phí.

Theo ông Dũng, các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.

Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí xe cộ qua lại.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần NQ52/2017.

Tại điểm cuối đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị vận hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ đặt tạm hai trụ thu phí cho dự án này.

Khi đó, xe cộ khi di chuyển từ hướng Phan Thiết gần đến đoạn nút giao giữa hai cao tốc sẽ qua trạm nhận diện thu phí không dừng.

Ở chiều ngược lại, phương tiện khi chạy từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thanh toán bằng hình thức thu phí không dừng cũng tại vị trí trên.

Mức phí tùy thuộc vào loại xe và vị trí xuất phát từ các trạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ở các nút giao lên xuống còn lại của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn bố trí nơi xây dựng các trạm thu phí nhưng chưa triển khai.

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) cho phép tốc độ tối đa 80km/h; còn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây tài xế được đi tới vận tốc 120km/h.

Từ TP.HCM đi cao tốc Long Thành khoảng 43km, thêm tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết 99km, tổng cộng khoảng 142km. Với tốc độ tối đa cho phép 120km/h, thời gian từ TP.HCM đi Phan Thiết chỉ còn từ 70 phút đến chưa đầy 2 giờ xe chạy./.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Điểm đầu của dự án tiếp nối với điểm cuối của đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Điểm cuối sẽ giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, là đoạn duy nhất hiện nay xây dựng theo tiêu chuẩn cấp đặc biệt với quy mô 6 làn xe cho hai bên, vận tốc tối đa 120km/h.

Cao tốc Mai Sơn- quốc lộ 45 là 1 trong 11 đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn ngân sách, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.