Sáng 23/8, tại Hà Nội, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cuộc vận động sáng tác ca khúc “Thanh niên với văn hoá giao thông”.
Theo thống kê, tại Việt Nam, 70% tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, trong đó có 30% chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.
Để đẩy lùi thương vong, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã khuyến cáo tầm quan trọng của đội mũ bảo hiểm và khuyến khích các nước thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.
Trên thực tế, quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay và được đa số người tham gia giao thông chấp hành. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân, trong đó có những người trẻ không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, hoàn toàn không có khả năng bảo vệ khu tham gia giao thông.
Trước tình trạng này, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ban hành kế hoạch tổ chức Chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; và từ ngày 1/7/2014 xử lý vi phạm đối với đối tượng đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xử lý đối tượng đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.
Cũng nhân dịp này, ban tổ chức đã phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Thanh niên với văn hoá giao thông” nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền trong công tác giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Cùng với đó, tổ chức Hành trình thu thập chữ ký ủng hộ chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn từ ngày 23/8 đến ngày 23/9 trên toàn quốc.
Người dân có thể tham gia ký ủng hộ chiến dịch trực tiếp tại Hà Nội vào ngày 25/8/2014, TP Đà Nẵng vào ngày 28/8/2014, TP Cần Thơ vào ngày 31/8/2014./.