Ngày cuối tuần, trên đỉnh đèo Hải Vân, khu vực giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng rất đông người, phương tiện dừng lại để ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm, tham quan di tích Hải Vân Quan. Không có bãi đỗ xe, các lái xe loay hoay tìm chỗ đậu, đỗ. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, khu vực đỉnh đèo Hải Vân xảy tình trạng ùn ứ phương tiện, tắc nghẽn giao thông.

Bà Lê Thị Hương, một hộ kinh doanh hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát tại đỉnh đèo Hải Vân cho biết, do chưa có bãi đỗ xe, các lái xe mạnh ai nấy đỗ, lấn chiếm lòng, lề đường đậu đỗ xe, che khuất tầm nhìn, gây tắc nghẽn, mất an toàn giao thông.

“Ngày cuối tuần, dịp lễ ở đây đông lắm, đủ các loại xe lớn, xe nhỏ, xe máy đều có. Vì xe đông quá, không có bãi đỗ, nên xe đi trước, đi sau lấn chiếm lề đường để đậu, đỗ gây tắc nghẽn giao thông. Để Hải Vân Quan thành điểm du lịch khách đến ngắm nhìn cần phải quy hoạch, có bãi đỗ xe, còn để xe đậu đỗ thế này gây tắc đường, tai nạn, rất nguy hiểm", bà Hương nói.

Từ khi hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đi vào hoạt động, đường đèo Hải Vân chỉ dành cho các xe trọng tải lớn, xe quá khổ quá tải, xe chở hàng dễ cháy nổ... Cung đường đèo Hải Vân trở thành điểm du lịch nổi tiếng, được khách du lịch ưa thích. Mới đây, tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng phối hợp trùng tu Di tích Hải Vân Quan trên đèo Hải Vân tạo nên diện mạo mới, rất đẹp nên lượng du khách đến rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cung đường đèo này.

Tình trạng giao thông hỗn loạn, tắc nghẽn, khó khăn di chuyển, khó quay đầu xảy ra trên đỉnh đèo Hải Vân thường xảy ra vào dịp cuối tuần. Tại đây, một bộ phận thanh thiếu niên thường chạy xe máy lạng lách, đánh võng, tụ tập đua xe trái phép.

Thiếu tá Đặng Ngọc Tài, Đội phó Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Hiệp Cảnh sát Giao thông thành phố Đà Nẵng cho biết, trước đây, mỗi lần đuổi bắt nhóm thanh niên tụ tập, đua xe là các đối tượng này bỏ chạy qua bên kia đèo thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngược lại, phía bên Thừa Thiên Huế đuổi bắt là các đối tượng chạy qua địa phận Đà Nẵng để tránh truy bắt. Từ khi có quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an 2 địa phương, nhiều nhóm đối tượng bị bắt giữ xử lý nên đã hạn chế tình trạng này.

Theo Thiếu tá Đặng Ngọc Tài, hiện nay, học sinh, sinh viên chuẩn bị nghỉ hè và đang vào mùa cao điểm du lịch, lượng khách đi lên đỉnh đèo Hải Vân ngày càng nhiều nên công tác phối hợp càng phải được chặt chẽ hơn.

“Trạm phối hợp với Công an phường Hòa Hiệp Bắc, Công an quận Liên Chiểu, các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Đà Nẵng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, có hiện tượng đua xe trái phép. Tuyên truyền và đề nghị các hộ dân buôn bán trên đèo Hải Vân ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường dựng lều buôn bán, làm bãi đỗ trong giữ  xe. Tập trung phân luồng giao thông trên đỉnh đèo Hải Vân vào lúc cao điểm”, Thiếu tá Đặng Ngọc Tài cho hay.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Đèo Cả, Khu Quản lý đường bộ II, III và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng phối hợp triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Hải Vân.

 Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả, đơn vị quản lý, bảo trì giao thông khu vực đèo Hải Vân cho biết, đơn vị đã bổ sung biển báo cấm dừng đỗ xe, cấm vượt, lắp biển báo và sơn kẻ vạch đường dành cho người đi bộ cắt ngang khu vực đỉnh đèo. Đơn vị cũng đề xuất cơ quan chức năng bổ sung lắp đặt camera giám sát giao thông để xử lý phạt nguội các hành vi vi phạm tại khu vực. Về giải pháp lâu dài, ông Võ Ngọc Trung đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng sớm quy hoạch, tổ chức lại hàng quán kinh doanh trên đỉnh đèo, làm bãi đỗ xe tại đỉnh đèo để phục vụ du lịch và đảm bảo thông suốt an toàn cho cung đường đèo Hải Vân.

“Đây là điểm tham quan, khách du lịch đến rất nhiều, việc đảm bảo về an toàn giao thông phải được chú trọng, vì vậy cần có giải pháp đảm bảo về hạ tầng về hành lang an toàn đường bộ, có bãi đổ xe, khu dừng nghỉ cần được đầu tư. Đặc biệt, tuyến đường đèo này là phương án dự phòng để phân luồng giao thông khi đường hầm Hải Vân có sự cố”, ông Võ Ngọc Trung cho biết.