Hiện nay, Việt Nam đang khai thác hệ thống 22 cảng hàng không, trong đó 10 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa. Hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc và 10 năm gần đây duy trì mức tăng trưởng hàng năm 18%.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao thời gian qua đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không.  Vì vậy, việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không là rất cần thiết.

Tại buổi tọa đàm "Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm”, các đại biểu cung cấp những thông tin về định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không tại Việt Nam và những vấn đề đặt ra; thảo luận về nhu cầu xây dựng hạ tầng hàng không; những chính sách khuyến khích xã hội đầu tư cảng hàng không hiện nay; đưa ra các giải pháp tìm nguồn lực đầu tư cảng hàng không và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân và vai trò của chính quyền địa phương…

Thứ trưởng Bộ GTVT, Lê Anh Tuấn cho biết, huy động nguồn lực  xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm” nhằm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng hàng không theo phương thức đối tác công tư - PPP; trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để các địa phương xây dựng Đề án và tổ chức thực hiện thu hút nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải rất mong các nhà đầu tư hiểu được cách thức, trình tự  thủ tục trong quá trình huy động nguồn vốn để thực hiện hiệu quả./.