Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông tham gia ý kiến dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông căn cứ các Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT về đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không để bổ sung trong căn cứ pháp lý, chỉ đạo rà soát, tổng hợp, xây dựng phương án quy hoạch phát triển các lĩnh vực giao thông, xác định các công trình đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh cho phù hợp.
Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cần bổ sung nội dung về căn cứ, mô hình dự báo sử dụng trong Quy hoạch để tính toán, đề xuất nhu cầu vận tải làm cơ sở đề xuất quy mô các tuyến đường trong báo cáo Quy hoạch.
Đối với lĩnh vực hàng không, để bảo đảm phù hợp với hồ sơ quy hoạch hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông điều chỉnh nội dung “Quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ trở thành sân bay lưỡng dụng đạt tiêu chuẩn 3C (quy mô dự kiến khoảng 200-250ha) theo hướng mở rộng sân bay Nhân Cơ hiện tại...” thành “Quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ trở thành sân bay lưỡng dụng với tính chất là sân bay chuyên dùng đạt tiêu chuẩn 3C (quy mô dự kiến khoảng 200-250ha) theo hướng mở rộng sân bay Nhân Cơ hiện tại...”.
“Để bảo đảm tính mở trong quy hoạch, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, bổ sung nội dung “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng chuyển sân bay Nhân Cơ thành cảng hàng không trong trường hợp đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, vào tháng 3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian đầu tư trong giai đoạn 2030 - 2050.
Hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dù đã trình cách đây hơn 2 năm. Trong dự thảo Quy hoạch này không có tên sân bay Nhân Cơ trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.
Việt Nam đang thiếu các sân bay chuyên dùng
Trước đó, góp ý quy hoạch sân bay, nhiều chuyên gia hàng không cũng đặt vấn đề hiện quy hoạch có nhiều sân bay lớn mà thiếu các sân bay chuyên dùng quy mô nhỏ, trong khi tiềm năng đối với loại hình sân bay này là khá lớn.
Sân bay chuyên dùng sử dụng cho máy bay, thủy phi cơ, trực thăng hoạt động để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho rằng các địa phương nên nghiên cứu phát triển mạng lưới sân bay nhỏ với đường băng ngắn, dành cho những máy bay nhỏ dưới 20 chỗ ngồi, tầm bay thấp phục vụ cho cứu thương, an ninh - quốc phòng và những cá nhân có nhu cầu đặc biệt hoặc phục vụ du lịch. PGS cũng cho rằng cần có chính sách khuyến khích phát triển các hãng hàng không khai thác dạng máy bay nhỏ phù hợp với sân bay địa phương.