Trong lúc vụ xử xe container va chạm với xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang phải xem xét lại, thì cách đây mấy hôm, người tham gia giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại "hú vía" khi chiếc xe container 40 feet quay ngược đầu vòng lại chỉ vì lỡ trớn quá đoạn rẽ vào quốc lộ 10 vài trăm mét. Sau đó lại xảy ra một vụ xe tải chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Dù chưa có thêm tai nạn, nhưng xe đi lùi trên cao tốc đang thật sự là những cú "đùa giỡn" khủng khiếp với sinh mạng con người.
Xe container lùi và quay xe trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Ảnh cắt từ clip) |
Hồi tháng 3 năm nay, một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phải trả giá bằng sinh mạng khi đi ngược chiều trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Đã không có may mắn nào xảy ra. Người lái xe ấy chắc vẫn chỉ nghĩ, hành động đi ngược chiều là phù hợp với quy định của luật, rằng, xe cứu hỏa, cứu thương được đi ngược chiều trong những tình huống khẩn cấp nhưng đó mới là một nửa của vấn đề. Dù có được đi vào đường ngược chiều, xe làm nhiệm vụ vẫn phải đi vào làn bên trong và phải phát tín hiệu đủ để các xe khác có thể giảm tốc và tránh được, huống chi đó là đường cao tốc với lưu lượng lớn xe qua lại và tốc độ lao vun vút.
Trường hợp xe container chở hàng chục tấn thép trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đâm vào xe Innova đi lùi thực sự là thảm họa. Cú va chạm lấy đi sinh mạng của 4 con người với những nỗi đau khôn nguôi và ám ảnh đến suốt đời của những người chứng kiến vụ tai nạn. TAND tối cao đã và đang tham vấn ý kiến của các chuyên gia và sẽ có quyết định chính thức về vụ án trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Đây là việc làm được dư luận hoan nghênh và đang chờ đợi phán quyết công bằng, nghiêm minh bởi xe đi lùi trên đường cao tốc là bước lùi vô ý thức. Còn phán quyết của Tòa án mà không chuẩn xác sẽ tạo tiền lệ về bước lùi có ý thức, bước lùi của công lý.
Cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có luật riêng dành cho đường cao tốc nên các tình huống vi phạm giao thông trên đó chưa có chế tài riêng. Đây là bất cập khiến cho giao thông trên cao tốc chưa được coi là loại giao thông đặc biệt. Ở các nước phát triển, chỉ cần không chạy đủ tốc độ quy định trên đường cao tốc đã phải nhận biên lai phạt vì trở thành vật cản cho những xe đi đúng tốc độ. Còn ở nước ta, mức xử phạt quá nhẹ đã khiến cho những tài xế bất chấp sinh mạng của mình và của người khác để lùi xe trên cao tốc, thậm chí là đi ngược chiều.
Ở Singapo, hành vi dừng đỗ không đúng trên cao tốc đã phải nhận mức phạt lên tới 4.000-5.000 USD, đủ để những ai không thuộc luật, không dám vào cao tốc và có lối hành xử coi thường tính mạng người khác. Nếu xét thấy hành vi gây nguy hiểm cho người khác có thể bị phạt tù và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Còn ở ta, mức xử phạt vài triệu đồng cộng với mấy tháng treo bằng lái là quá nhẹ. Vì thế, những trò "đùa giỡn" vô ý thức trên cao tốc vẫn cứ diễn ra như bỡn cợt sinh mạng của con người./.